Home Tin Tức Thời Sự Ba vệ tinh của Nga rớt gần Hawaii

Ba vệ tinh của Nga rớt gần Hawaii PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 06 Tháng 12 Năm 2010 12:09

Những vệ tinh này bay trật quỹ đạo.

MOSCOW (Reuters) - Ba vệ tinh của Nga bị rớt xuống biển Thái Bình Dương, gần Hawaii, hôm Chủ Nhật sau khi đi trật quỹ đạo phóng vào không gian, một thất bại cho chương trình không gian của điện Kremlin nhằm đối đầu với đối thủ Hoa Kỳ, thường dùng kỹ thuật định vị toàn cầu trong việc phóng vệ tinh.

 
Một hỏa tiễn Proton-M của Nga mang theo vệ tinh Glonass-M được phóng tại trung tâm không gian Baikonur, Kazakhstan, hôm 5 tháng 12, 2010. Nga nói ba vệ tinh của họ bị rớt xuống Thái Bình Dương gần Hawaii sau khi đi trật quỹ đạo. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Các hãng thông tấn của Nga nói rằng những vệ tinh này đã đi trật quỹ đạo và rớt gần Hawaii sau khi được phóng từ trung tâm không gian Baikonur tại Kazakhstan.

Trung Tâm Không Gian Khrunichev nói rằng các vệ tinh thất bại trong việc bay vào quỹ đạo sau khi được phóng lên không gian chừng 10 phút.

Trong một thông báo riêng rẽ, cơ quan không gian Roscosmos nói rằng “Theo kết quả phân tích viễn trắc của chúng tôi, có thể xác định là những vệ tinh này đi trật quỹ đạo.”

Hai cơ quan nêu trên đều nói rằng các chuyên gia đã cố gắng tìm hiểu chuyện gì xảy ra. Ba vệ tinh này là những vệ tinh cuối cùng trong số 24 vệ tinh trong dự án GLONASS của Nga, hay còn gọi là “Hệ thống vận hành toàn cầu” đối chọi với “Hệ thống định vị toàn cầu” của Mỹ.

Vụ rớt ba vệ tinh này có thể hoãn chương trình không gian của Nga mà Thủ Tướng Vladimir Putin gọi là “chủ quyền vận hành vệ tinh” và cố gắng của Nga làm kích thích nền kinh tế của mình bằng cách cho các công ty quốc nội sản xuất hàng loạt thiết bị cung cấp cho GLONASS.

Nga chi ra $2 tỉ trong 10 năm qua để thực hiện dự án này, do công ty Sistema, chuyên kinh doanh viễn thông và dầu hỏa, phát triển.

Chính phủ Nga cũng đề nghị một loạt chương trình bảo vệ của mình chống lại phương thức định vị toàn cầu của Mỹ để khuyến khích dự án GLONASS.

Cơ quan Roscosmos nói hôm Chủ Nhật, trước khi ba vệ tinh bị rớt, là dự án GLONASS sẽ vận hành trong sáu tuần lễ. (Ð.D.)