Home Tin Tức Thời Sự Anh lên án tiết lộ mới nhất của Wikileaks

Anh lên án tiết lộ mới nhất của Wikileaks PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 06 Tháng 12 Năm 2010 09:16

Chủ nhân Wikileaks đang bị truy nã.

Website chuyên rò rỉ thông tin Wikileaks vừa tung ra một danh sách dài các địa điểm và cơ sở tối quan trọng về mặt an ninh cho Hoa Kỳ trên thế giới, khiến những nước đồng minh phải lên tiếng.

Hiện ông Julian Assange chưa bị Interpol ra lệnh bắt

Chính phủ Anh lên án tiết lộ mới nhất của Wikileaks còn Úc nói nếu ông Assange, công dân nước Úc trở về nhà, ông ta có thể bị dẫn độ theo yêu cầu của nước khác, nhưng Canberra cũng bảo vệ ông ta theo quyền lãnh sự.

Trong danh sách này có các đường ống, trung tâm viễn thông, mỏ khoáng sản, nhà máy thuốc và cơ sở giao thông liên lạc.

Tin này khiến chính giới Anh và Mỹ cho rằng việc làm của Wikileaks là vô trách nhiệm và đang truy tìm ông Julian Assange, người lập ra trang mạng này.

Trưa nay, Phủ Thủ tướng Anh ra thông cáo báo chí lên án vụ tiết lộ các cơ sở có tầm quan trọng cho an ninh.

Trong số này có vị trí của tập đoàn vũ khí BAE thường thực hiện các hợp đồng cho quân đội Anh và Hoa Kỳ.

Trước đó, Cựu Ngoại trưởng Anh, Malcolm Rifkind đã nói "Wikileaks thật là vô trách nhiệm, thậm chí có thể nói là đang ngấp nghé khái niệm tội phạm, và đây là loại thông tin những kẻ khủng bố muốn biết".

Mục tiêu là ai?

Đáp lại, ông Mark Stevens, luật sư đại diện cho Wikileaks tại Anh thừa nhận vụ tiết lộ mới nhất có thể thêm dầu vào lửa khiến những người tìm cách mô tả Wikileaks là một tổ chức nguy hiểm có thêm cớ để nói.

Dù đồng ý về cách đánh giá Wikileaks như trên nhưng ông Stevens cũng nghĩ rằng cần phải nhớ là người Mỹ đã xác định sai mục tiêu công kích.

Ông nói, như câu ngạn ngữ 'không nên bắn người đưa tin", vấn đề không phải là Wikileaks vốn chỉ là bên công bố ra các tin tức.

Theo ông vụ rò rỉ mới nhất này nhắm vào nhiều nước khác, chứ không chỉ có Hoa Kỳ.

Về quan điểm của chính quyền Úc, ông Robert McClelland, trưởng công tố liên bang Úc nói rằng nếu ông Assange trở về nhà, ông ta có thể bị dẫn độ theo yêu cầu của nước khác.

Cơ sở của tập đoàn vũ khí BAE cũng bị Wikileaks tiết lộ ra

Tuy thế, Úc cũng bảo vệ ông ta theo quyền lãnh sự.

Ông McClelland nói ông Assange, là một công dân Úc nên được quyền hưởng sự bảo hộ lãnh sự khi ở nước ngoài, và ông ta phải được xét xử theo đúng thủ tục.

Dù vậy, ông McClelland cũng nói ông Assange "cần có ý thức rằng nước Úc có những thỏa thuận đã ký kết với nước ngoài và phải hỗ trợ các nước kia khi thi hành điều tra hình sự".

Tuần qua, Tòa tối cao Thụy Điển đã bác kháng cáo của người sáng lập Wikileaks Julian Assange đối với lệnh bắt giữ liên quan đến cáo buộc hiếp dâm và cáo buộc tình dục khác.

Tòa tối cao nói không cho phép ông Assange tại ngoại để kháng lại một phán quyết trước đó.

Nhưng ông Assange chưa bị khởi tố và phủ nhận các cáo buộc vốn liên quan đến chuyến nhập cảnh của ông vào Thụy Điển hồi tháng Tám.

Cảnh sát quốc tế Interpol thì đã đưa ra "thông báo đỏ" tìm thông tin nơi ông đang trú ngụ nhưng cũng chưa ra trát bắt.