Home Tin Tức Thời Sự Nâng tuổi tiền già, có thể nhiều người xin tiền bệnh

Nâng tuổi tiền già, có thể nhiều người xin tiền bệnh PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 05 Tháng 12 Năm 2010 21:07

Bài toán Social Security khó giải

 

WASHINGTON (AP) - Nâng tuổi thụ hưởng hưu bổng thuộc quỹ An Sinh Xã Hội sẽ làm hại những công nhân lợi tức thấp và các sắc dân thiểu số một cách bất tương xứng, và làm gia tăng số đơn xin hưởng trợ cấp bệnh tật của những người lớn tuổi không còn khả năng làm việc, theo các viên chứng kiểm toán của chính phủ, khi điều trần trước Quốc Hội.

  
Sự tăng vọt được dự đoán về số đơn xin hưởng trợ cấp tật bệnh có thể gây nguy hại cho tình trạng tài chánh của An Sinh Xã Hội tức Social Security, bởi vì các phúc lợi tật bệnh thường cao hơn những khoản thanh toán cho việc về hưu non, theo kết luận của Phòng Kiểm Toán Chính Phủ (GAO).

Báo cáo, mà thông tấn xã AP nhận được hôm Thứ Sáu, cung cấp thêm luận cứ cho những người chống đối việc nâng tuổi thụ hưởng các phúc lợi, theo như đề nghị của những người cầm đầu ủy ban được Tổng Thống Barack Obama chỉ định để nghiên cứu và đề nghị các biện pháp nhằm chống lại tình trạng khiếm hụt ngân sách.

“Cần phải cứu xét thêm thay vì giản dị chỉ xét xem chương trình sẽ tiết kiệm được bao nhiêu với biện pháp tăng tuổi về hưu,” theo lời Nghị Sĩ Herb Kohl (Dân Chủ-Wisconsin), chủ tịch của Ủy Ban Ðặc Biệt Thượng Viện về Tuổi Già.

 Báo cáo cho thấy một hậu quả không đồng đều đối với một số nhóm dân, ông nói, và nhiều người trong số họ không có cách nào khác hơn là quay sang chương trình tật bệnh vốn đã phá sản.

Theo luật lệ hiện nay, người dân có thể khởi sự rút tiền hưu sớm vào năm 62 tuổi, tuy bị giảm bớt. Các phúc lợi sẽ được cung cấp đầy đủ vào năm 66 tuổi, một ngưỡng cửa sẽ tăng dần, lên tới 67 tuổi đối với những người sinh ra vào năm 1960 trở về sau.

Các lãnh tụ của ủy ban khiếm hụt, đảng viên Dân Chủ Erskine Bowles và đảng viên Cộng Hòa Alan Simpson, tuần trước đã đề nghị một sự tăng tuổi dần dần để hưởng tiền hưu đầy đủ, lên tới 69 vào khoảng 2075. Tuổi về hưu non sẽ tăng lên tới 64 tuổi vào năm đó.

Theo kế hoạch của ủy ban, ngưỡng cửa mới sẽ không được áp dụng đầy đủ cho tới khi các trẻ em hiện nay 4 tuổi sẵn sàng về hưu.

Hội Những Người Mỹ Về Hưu (AARP), chỉ trích những lời khuyến cáo của ủy ban, và chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), gọi những khuyến cáo đó là “không thể chấp nhận được.” Tuy nhiên, các chuyên viên cảnh cáo rằng An Sinh Xã Hội hiện tiến tới tình trạng không thể chịu đựng được về mặt tài chánh và sẽ xấu đi khi người dân sống lâu hơn và hưởng phúc lợi nhiều hơn.

“Ðối với nhiều công nhân, giảm bớt những khoản thanh toán về hưu non hoặc trì hoãn tuổi thụ hưởng sẽ khiến nhiều người hoãn lại việc về hưu, để kiếm thêm tiền và có thể tiết kiệm nhiều hơn cho quãng đời còn lại.

Nhưng nó có thể tạo ra một cực khổ về tài chánh cho những người không thể tiếp tục làm việc bởi vì sức khỏe kém hoặc những điều kiện khắt khe của nơi làm việc,” báo cáo nói.

Bản báo cáo, được thực hiện theo yêu cầu của ủy ban của Nghị Sĩ Kohl, căn cứ vào sự nghiên cứu của những nhóm bên ngoài cũng như những cuộc phỏng vấn các viên chức An Sinh Xã Hội và các dữ kiện do Cơ Quan An Sinh Xã Hội cung cấp.

Khoảng một phần tư các công nhân ở tuổi 60 và 61 - chỉ dưới tuổi về hưu non - báo cáo một tình trạng sức khỏe làm cho khả năng làm việc của họ bị giới hạn. Trong số các công nhân lớn tuổi đó, số người da đen và Nam Mỹ báo cáo sức khỏe trung bình hoặc kém nhiều hơn đáng kể so với người da trắng, theo bản báo cáo.

Những công nhân ít khỏe mạnh hơn có những mức lợi tức thấp hơn, tích tụ tài sản ít hơn và thường ít học đại học hơn.

“Vài người giản dị không thể tiếp tục làm việc sau tuổi 62, hoặc vì những lý do sức khỏe hoặc vì họ không thể tìm được việc làm,” theo lời ông David Certner, giám đốc về chính sách luật lệ cho AARP.

Những công nhân trên 55 tuổi ít bị mất việc hơn những công nhân trẻ hơn, báo cáo nói. Nhưng khi các công nhân lớn tuổi bị sa thải, họ ít có triển vọng hơn để tìm việc làm khác.

Gần 54 triệu người về hưu, các công nhân bị tật bệnh, những người phối ngẫu còn sống và con cái họ, hiện nhận được phúc lợi An Sinh Xã Hội. Những khoản thanh toán cho các công nhân hưu trí ở mức trung bình $1,020 một tháng, các phúc lợi tật bệnh ở mức trung bình $929 một tháng. Trong 75 năm nữa, 122 triệu người, tức một phần tư dân số, sẽ nhận các phúc lợi.

Nếu chiều hướng hiện nay tiếp tục, quỹ An Sinh Xã Hội được dự trù sẽ cạn tiền vào năm 2037, phần lớn vì thế hệ sinh ra ngay sau Thế Chiến II khi đó tới tuổi về hưu. Các biện pháp đối phó càng bị trì hoãn, việc chống đỡ cho chương trình càng khó khăn.

Báo cáo của Phòng Kiểm Toán Chính Phủ nói nâng tuổi thụ hưởng đầy đủ các phúc lợi sẽ tiết kiệm được tiền bạc. Nhưng nâng tuổi thụ hưởng các phúc lợi về hưu non sẽ làm hại cho tài chánh của chương trình, bởi vì người ta dự đoán số người xin hưởng trợ cấp tật bệnh sẽ gia tăng.

Kế hoạch của ủy ban đòi hỏi mọi người cùng chia sẻ sự hy sinh: Các công nhân lợi tức cao sẽ trả thuế lương bổng nhiều hơn để hỗ trợ hệ thống; những người về hưu hiện nay sẽ nhận được những gia tăng phúc lợi hàng năm ít hơn; những người về hưu trong tương lai phải chờ đợi lâu hơn để có thể hưởng đầy đủ các phúc lợi. (n.n.)