Home Tin Tức Thời Sự Tình báo Nga hoạt động ngay tại Nghị viện Anh

Tình báo Nga hoạt động ngay tại Nghị viện Anh PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Chúa Nhật, 05 Tháng 12 Năm 2010 20:56

Có ai dám ngờ là điệp viên Nga đã len lõi vào tận Ủy ban Quốc phòng ở Hạ viện Anh.

Thế nhưng đó là một điều có thật. Một phụ nữ Nga, thư ký của một dân biểu Anh về các vấn đề Quốc phòng, vừa bị phát hiện là hoạt động tình báo cho Matxcơva.


Ảnh điệp viên Nga Katia Zatuliveter đăng trên báo Sunday Times, 05/12/2010

Nguồn tin này vừa được tờ báo chủ nhật Sunday Times tiết lộ. Nữ điệp viên này sẽ bị trục xuất khỏi Anh Quốc.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Adrien Moss tưòng thuật câu chuyện đang gây chấn động ở Anh:

"Katia Zatuliveter năm nay 25 tuổi. Còn dân biểu mà cô làm thư ký, Mike Hancock, thì đã 64 tuổi. Ông là thành viên Ủy ban Quốc phòng của Nghị viện. Ông cũng có ghế ở Liên Minh Tây Âu, một tổ chức chuyên về các vấn đề quốc phòng.

Mike Hancock được các đồng nghiệp mô tả như dân biểu thân Nga nhất ở Tây Âu. Vị dân biểu này đã thuê cô thư ký trẻ Katia ở Strasbourg, Pháp, nơi đặt trụ sở Nghị viện châu Âu.

Theo tình báo Anh, Katia làm việc cho đồng nghiệp Nga. Văn phòng của dân biểu Hancock đã yêu cầu bộ Quốc phòng Anh cung cấp thông tin về tàu ngầm nguyên tử Anh. Thế nhưng, những yêu cầu liên quan đến các chi tiết tối mật đến nỗi mà bộ Quốc phòng Anh đã từ chối.

Việc trục xuất cô Katia đã được bộ Nội vụ Anh chấp thuận. Đây là lần đầu tiên từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, một người làm việc tại Nghị viện Anh bị tố cáo làm gián điệp cho Nga".