Home Tin Tức Thời Sự Lãnh đạo TQ 'dàn dựng vụ tấn công Google'

Lãnh đạo TQ 'dàn dựng vụ tấn công Google' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 05 Tháng 12 Năm 2010 20:32

Google rời khỏi TQ đại lục sau khi từ chối yêu cầu kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm


Một số nhân vật cao cấp của Trung Quốc đứng sau vụ tấn công trang mạng Google vào đầu năm nay, khiến cho công ty chuyên tìm kiếm trên mạng phải rời khỏi nước này - theo thông tin từ vụ rò rỉ điện tín của Mỹ trên trang Wikileaks.

Một điện tín tung ra trên trang Wikileaks trích dẫn một nguồn tin “đáng tin cậy” nói rằng hành động chống lại Google là “100% mang tính chính trị”.

Một thành viên trong Bộ Chính trị TQ được biết đã tức giận sau khi tra tên ông ta trên Google và thấy các bài viết chỉ trích trên mạng.

Điện tín này nói hiện chưa biết các lãnh đạo cao cấp nhất có liên quan hay không.

Các điện tín khác cho thấy Bắc Kinh “hết sức quan ngại” về việc sử dụng vệ tinh chụp hình với độ phân giải cao cho phần mềm làm bản đồ của Google, mang tên Google Earth.

Vào tháng Giêng, Google nói họ bị “một đợt tấn công tinh vi trên mạng xuất phát từ Trung Quốc”. Họ cho biết tài khoản email của các nhà hoạt động về nhân quyền nằm trong số những tài khoản bị tấn công.

Trong cuộc tranh cãi sau đó về kiểm duyệt mạng, Google bỏ Trung Quốc đại lục và chuyển các hoạt động của họ bằng tiếng Trung sang Hong Kong.

Google không nói họ nghĩ ai là chủ xướng các vụ tấn công, nhưng các điện tín mới tiết lộ trên Wikileaks cho thấy công ty liên tục nêu quan ngại về chuyện này.

‘Từ Bộ chính trị’

Phóng viên BBC, Nick Child, nói các cáo buộc trong điện tín sẽ củng cố thêm quan điểm là chính phủ TQ tỏ ra hết sức nhạy cảm về internet, đồng thời gia tăng thêm những mối nghi ngờ là chính họ đứng sau các vụ tấn công nhắm vào Google.

Một điện tín từ đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh trích dẫn một “đầu mối đáng tin cậy” nói rằng “chính phủ Trung Quốc điều phối các vụ xâm nhập gần đây vào hệ thống Google”.

“Theo đầu mối của chúng tôi, hoạt động được tổ chức kỹ này là được chỉ đạo từ cấp Ban thường vụ Bộ chính trị”.

Nguồn cấp tin, bị xóa tên trong bản điện tín, nói với phía Mỹ rằng hoạt động chống Google là “100%” mang tính chính trị, chứ không phải nỗ lực nhằm giảm ảnh hưởng của Google tại Trung Quốc để ủng hộ cho công ty có công cụ tìm kiếm trong nước là Baidu.

Tuy nhiên, người viết bản điện tín cũng nói là “hiện chưa rõ Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo có biết về những hành động này không”, trước khi Google công bố quan ngại của họ.

Điện tín này còn nói về những mối quan ngại trong chính phủ Trung Quốc rằng với việc thách thức sự kiểm duyệt chính thống trên internet, Google đã làm cho họ hấp dẫn hơn đối với người sử dụng internet TQ và tạo ra cảm giác rằng Mỹ và Google cộng tác cùng nhau để “gây hại tới sự kiểm soát của chính phủ TQ về internet."