Home Tin Tức Thời Sự Thăm dò người cao niên Mỹ với thẻ tín dụng

Thăm dò người cao niên Mỹ với thẻ tín dụng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 04 Tháng 12 Năm 2010 18:37

Xài xả láng, không lo trả nợ

WASHINGTON (USA Today) - Người Mỹ ở tuổi về hưu, nợ thẻ tín dụng nhiều chưa từng thấy trước đây, họ dùng thẻ để đi vacation hay trả chi phí về y tế, và con số lờ không trả nợ trước khi qua đời trở nên nhiều đến độ không ngờ, theo tường thuật của USA Today.

Gần 40% người Mỹ ở tuổi về hưu nói rằng, họ tích lũy nợ thẻ tín dụng vào tuổi xế bóng nhưng không hề lo lắng phải thanh toán hết lúc còn sinh thời, theo kết quả thăm dò do CESI Debt Solutions công bố.

Ðiều này gây kinh ngạc cho thế hệ trẻ hơn, vốn nghĩ cha ông mình thuộc Thế Hệ Cao Cả, thường có trách nhiệm hơn con cháu vì họ thuộc vào kỷ nguyên kiếm tiền dễ dàng và mang một nếp văn hóa gìn giữ uy tín.

Kinh tế suy thoái đã làm cho tiền hưu trí của họ teo lại còn phân nửa, khiến cho một thế hệ chìm sâu trong nợ nần, chẳng còn thời gian để làm gì khác hơn, và quá tự hào không muốn bàn đến khó khăn của mình.

Neil Ellington, phó tổng giám đốc CESI nói: “Phần lớn người ta ngại đề cập đến các khó khăn về tài chính của mình. Hưu trí đáng ra là thời gian để thụ hưởng những gì mình đã từng dành dụm suốt cuộc đời, nhưng thực tế nhiều người chẳng để dành được bao nhiêu.”

Hơn phân nửa số người được thăm dò cho biết họ dành dụm được dưới $50,000, và nhiều người khác lại nói là chẳng để dành được bao nhiêu nhưng đã đến tuổi nên phải về hưu. Chỉ có 4% nói rằng họ xin hoãn lại tuổi hưu để trả nợ cho xong.

Với người già, nguồn nợ lớn nhất của họ không phải chi phí cho vacation và giải trí, mà chính là tiền chữa bệnh và thuốc men. Hơn 75% người cao niên cho biết họ mang nợ nhiều vì tiền y tế và lo tang lễ.

Ðiều đáng buồn là nợ thẻ tín dụng chẳng phải là vấn đề của riêng các vị cao niên. Thăm dò những người chưa đến tuổi về hưu, 25% nói họ mang nợ từ $5,000 trở lên, tuy nhiên hơn phân nửa nói rằng họ không trì hoãn ngày về hưu, dù rằng họ vẫn đang còn nợ.

Và một trong bốn nói là họ không lo đến chuyện trả cho hết nợ trước khi chết. (TP)