Home Tin Tức Thời Sự Cựu nhân viên gốc Trung Quốc nhận tội đánh cắp tài liệu bí mật công ty Ford

Cựu nhân viên gốc Trung Quốc nhận tội đánh cắp tài liệu bí mật công ty Ford PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 01 Tháng 12 Năm 2010 09:27

DETROIT (Detroit News) - Cựu nhân viên công ty Ford Motor Co., Xiang Dong Yu, còn có tên Mike Yu, 49 tuổi, sống ở Bắc Kinh, Trung Quốc,

tuần qua nhận tội trước tòa án liên bang Hoa Kỳ về hai tội đánh cắp các bí mật kỹ nghệ, theo lời Biện Lý Hoa Kỳ Barbara L. McQuade và nhân viên FBI đặc trách vùng Ðông Michigan, Andrew G. Arena.

 Nghi can Xiang Dong Yu.
 Theo thỏa thuận nhận tội (plea agreement) thì ông Yu, từng là kỹ sư sản phẩm (product engineer) hãng Ford từ 1997 đến 2007 và được xem những bí mật kỹ nghệ của công ty, kể cả các bản vẽ chế tạo.

Vào tháng 12 năm 2006, ông Yu nhận lời làm việc cho chi nhánh ở Trung Quốc của một công ty Hoa Kỳ. Trước khi ông rời khỏi công ty Ford, và trước khi ông nói với công ty về công việc mới của mình, ông Yu sao chép khoảng 4,000 tài liệu của công ty Ford, kể cả các đồ án quan trọng.

Công ty Ford cho hay trong các tài liệu đó có cả chi tiết về động cơ, hệ thống transmission, hệ thống điện, cùng là nhiều dữ kiện quan trọng khác và phần lớn những gì bị sao chép không nằm trong phần vụ làm việc của ông Yu tại công ty Ford.

Sang đến ngày 20 tháng 12, 2006 ông Yu sang Thẩm Quyến (Shenzhen), Trung Quốc để bắt đầu công việc mới và mãi đến ngày 2 tháng 1, 2007 mới dùng điện thư để thông báo nghỉ việc cho cấp chỉ huy trực tiếp của mình ở Mỹ.

Ðến tháng 11, 2008, ông Yu sang làm việc cho Beijing Automotive Co., một công ty cạnh tranh trực tiếp với Ford.

 Ðến ngày 19 tháng 10, 2009, khi ông Yu trở về Mỹ, bay từ Trung Quốc vào Chicago thì bị bắt. Cơ quan FBI khi khám máy điện toán xách tay của ông ta, do công ty Beijing Automotive Co. cấp phát, tìm thấy 41 tài liệu của công ty Ford.

Theo thỏa thuận nhận tội, ông Yu có thể bị bản án từ 63 đến 78 tháng tù và bị phạt số tiền tới $150,000. Công ty Ford ước tính thiệt hại của mình từ $50 triệu đến $100 triệu. Thỏa thuận này cũng buộc ông Yu bị trục xuất khỏi Mỹ sau khi thi hành án tù.