Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc không cho Hội Đồng Bảo An lên án Bắc Triều Tiên

Trung Quốc không cho Hội Đồng Bảo An lên án Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Tư, 01 Tháng 12 Năm 2010 09:02

Nghị quyết do Pháp và Anh đưa ra.

Hôm 30/11/2010, các nguồn tin ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc cho Reuters biết là Trung Quốc đã ngăn chặn hai dự thảo nghị quyết do Pháp và Anh đưa ra.

Nội dung văn kiện lên án chương trình làm giàu uranium của Bình Nhưỡng và vụ quân đội Bắc Triều Tiên pháo kích một hòn đảo của Hàn Quốc ngày 23/11.


Bị Trung Quốc ngăn cản, Hội Đồng Bảo An sẽ không thông qua được nghị quyết lên án Bắc Triều Tiên như đã từng làm trong cuộc họp ngày 12/06/2009.
Reuters

Theo một nhà ngoại giao phương Tây, trong các cuộc thảo luận chiều hôm qua, tại Hội Đồng Bảo An về vấn đề Bắc Triều Tiên làm giàu uranium, Pháp, Anh Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cho rằng cần phải lên án Bắc Triều Tiên vì đó là một hành động vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

Về vụ nã pháo vào hòn đảo Yeonpyeong, hai nước Anh và Pháp mong muốn Hội Đồng Bảo An tố cáo hành động tấn công của Bắc Triều Tiên đối với Hàn Quốc.

Đa số các thành viên Hội Đồng Bảo An đồng tình với đề nghị của Anh và Pháp, thế nhưng, Trung Quốc, một trong năm thành viên thường trực có quyền phủ quyết, lại không chấp nhận. Đại diện của Bắc Kinh đòi rút bỏ các từ « lên án », « vi phạm » và không nên tố cáo Bắc Triều Tiên.

Giới ngoại giao phương Tây ở Liên Hiệp Quốc cho rằng do thái độ của Trung Quốc, có ít khả năng Liên Hiệp Quốc ra được một văn bản lên án mạnh mẽ Bắc Triều Tiên và Bắc Kinh ngày càng tỏ thái độ cứng rắn, gây khó khăn trong nhiều hồ sơ quốc tế quan trọng như Bắc Triều Tiên, Sudan hay Miến Điện.

Còn tại Bắc Á, hôm nay là ngày cuối cùng cuộc tập trận hỗn hợp của hải quân Mỹ-Hàn Quốc trong khu vực Hoàng Hải. Trong bốn ngày qua, quân đội hai nước đã có những cuộc thao diễn chung trên quy mô lớn chưa từng thấy, nhằm biểu dương sức mạnh và theo Hoa Kỳ, còn nhằm tăng cường răn đe Bắc Triều Tiên.

 Đáng chú ý là cuộc tập trận lần này có sự tham gia của hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington. Cũng trong ngày hôm nay, quân đội Hàn Quốc và Mỹ ra thông báo có kế hoạch tổ chức thao diễn trong tháng 12 hoặc đầu năm 20111.