Home Tin Tức Thời Sự Danh bạ điện thoại tư gia sắp tới ngày tàn

Danh bạ điện thoại tư gia sắp tới ngày tàn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 30 Tháng 11 Năm 2010 09:01

WASHINGTON (AP) - Một số cơ quan hữu trách đã khởi sự cho phép các công ty truyền thông được ngưng in những số lượng khổng lồ các cuốn danh bạ điện thoại

- white pages, một vật cố hữu thường được thấy trên các mặt bàn bếp của người Mỹ, trên các nóc tủ lạnh và trong các ngăn kéo chứa đồ tạp nhạp.

 
Hình minh họa.
 
Chỉ riêng trong tháng vừa qua, các tiểu bang New York, Florida và Pennsylvania đã chấp thuận lời yêu cầu của công ty truyền thông Verizon để ngưng phân phối các cuốn niên giám màu trắng dành cho tư gia.

Các cư dân ở Virginia có thời hạn cho tới ngày 19 Tháng Mười Một để cho biết ý kiến về một lời yêu cầu tương tự đang chờ quyết định của nhà chức trách tiểu bang.

Các công ty điện thoại lý luận rằng hầu hết người tiêu thụ hiện giờ tìm kiếm trên Internet thay vì lật qua những trang niên giám khi họ muốn liên lạc với ai.

Các công ty điện thoại ghi nhận rằng việc loại bỏ niên giám màu trắng sẽ giảm bớt hậu quả đối với môi trường bằng cách giảm bớt việc sử dụng giấy và mực. Nó cũng cắt giảm chi phí cho một dịch vụ mà ít người sử dụng và chỉ đưa tới một ít luyến tiếc về thời xa xưa.

Niên giám điện thoại đầu tiên được cung cấp vào Tháng Hai năm 1878 - chỉ vỏn vẹn một trang giấy liệt kê 50 khách hàng ở New Haven, Connecticut. Trang niên giám đó đã phát triển thành một cuốn sách và hầu như trở thành một vật dụng cần thiết của các gia đình, liệt kê số điện thoại của các láng giềng, bạn bè và các đồng nghiệp.

Hiện số người lệ thuộc vào niên giám trên giấy ít đi, vì nhiều lý do khác nhau: có thêm nhiều người chính yếu trông cậy vào điện thoại lưu động, trong khi số điện thoại lưu động thường không được bao gồm trong sổ niên giám; có nhiều danh mục điện thoại được cung cấp online; và các điện thoại lưu động và hệ thống xác nhận người gọi (Caller ID) trên các đường dây đất có thể tồn trữ một con số lớn những số điện thoại thường được gọi nhiều.

Con số các đường dây đất truyền thống đã sụt giảm đáng kể trong thập niên vừa qua và hiện giờ đang bị cắt với một nhịp độ gần 10% mỗi năm, theo các báo cáo tài chánh của công ty.

Không như niên giám màu trắng dành cho tư gia, danh mục điện thoại của các cơ sở kinh doanh được in trên giấy màu vàng vẫn hoạt động bình thường, ít nhất theo Hiệp Hội Niên Giám Màu Vàng. Theo nhóm thương mại này, hơn nửa người dân Mỹ vẫn sử dụng niên giám in trên giấy, và 550 triệu cuốn niên giám tư gia và kinh doanh vẫn được in ra mỗi năm.

Trong khi New York và các thành phố khác vẫn còn in riêng các niên giám màu trắng, nhiều trong số hàng ngàn sổ niên giám điện thoại trên toàn quốc in chung các trang màu trắng cho tư gia, màu vàng cho các cơ sở kinh doanh, và màu xanh cho các cơ quan chính phủ. Ở những nơi không phải in những trang màu trắng, các nhà xuất bản chỉ cần lược bớt những cuốn sổ niên giám tổng hợp của họ.

Kể từ năm 2007, các tiểu bang đã cho phép ngưng in điện thoại tư gia hoặc có những lời yêu cầu đang được cứu xét gồm có: Alabama, Delaware, Florida, Georgia, Indiana, Missouri, New Jersey, North Carolina, Ohio, Oklahoma, Pennsylvania, Texas, Virginia và Wisconsin.

Kế hoạch của hãng Verizon, trụ sở chính ở New York, là tìm kiếm sự chấp thuận để ngưng in tại tất cả 12 tiểu bang mà hãng đang hoạt động về dịch vụ điện thoại đất. Tổng cộng, những tiết kiệm có thể lên tới hơn 17,000 tấn giấy hàng năm trên khắp những vùng mà Verizon hoạt động, công ty nói. (n.n.)