Home Tin Tức Thời Sự Bắt thiếu niên mưu nổ xe bom ngay nước Mỹ

Bắt thiếu niên mưu nổ xe bom ngay nước Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 30 Tháng 11 Năm 2010 08:54

PORTLAND, Oregon (AP) - An ninh liên bang Hoa Kỳ vừa bắt một thiếu niên gốc Somalia khi người này tìm cách cho nổ một chiếc xe van

mà anh ta cho rằng có chứa đầy chất nổ tại một buổi lễ thắp đèn cây Giáng Sinh có đông đảo người tham dự tại Portland.

 
Ðám đông trong buổi lễ bật đèn cây thông Giáng Sinh ở Portland tối Thứ Sáu, là chỗ một thiếu niên 19 bị tình nghi âm mưu cho nổ xe bom. (Hình: AP Photo/The Oregonian, Torsten Kjellstrand)

Giới hữu trách cho hay “xe bom” này là một nỗ lực giả tạo rất khéo của các nhân viên an ninh và công chúng không hề gặp nguy cơ nào.

Mohamed Osman Mohamud, 19 tuổi, bị bắt lúc 5 giờ 40 chiều ngày Thứ Sáu, ngay sau khi bấm số trên điện thoại di động mà anh ta nghĩ rằng sẽ kích hỏa quả bom nhưng thay vào đó là các nhân viên an ninh liên bang và cảnh sát ập vào.

La lớn “Allahu Akbar!” (tiếng Ả Rập có nghĩa là Thượng Ðế Vĩ Ðại!) Mohamud tìm cách đá các nhân viên này sau khi bị bắt, theo các công tố viên.

“Mối đe dọa này rất thật,” theo lời Arthur Balizan, người đứng đầu văn phòng FBI ở Oregon. “Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy Mohamud hoàn toàn quyết tâm thi hành cuộc tấn công với tầm vóc to lớn này.”

Hồ sơ FBI nộp tại tòa về cuộc điều tra cho thấy Mohamud chuẩn bị cho cuộc tấn công từ mấy tháng qua, có lúc gửi các món nguyên liệu cần thiết cho việc chế tạo bom đến nhân viên FBI giả dạng thành phần quá khích.

Cơ quan FBI cũng cho hay Mohamud mấy lần được nói cho biết về sự nguy hiểm của âm mưu nổ bom, là phụ nữ và trẻ em có thể bị thiệt mạng, và anh ta có thể rút ra khỏi âm mưu này. Nhưng Mohamud nói với nhân viên FBI rằng: “Kể từ năm 15 tuổi tôi đã nghĩ đến điều này;” và “đây sẽ là một vụ nổ lớn... một cảnh tượng ngoạn mục.”

Mohamud, một công dân Mỹ nhập tịch, sống tại Corvallis, bị truy tố tội âm mưu dùng võ khí hủy diệt, vốn có thể đưa đến bản án tù chung thân.

Giới hữu trách để cho âm mưu này tiến hành đủ để có được chứng cớ để truy tố nghi can về tội tìm cách cho nổ bom.

Nguồn tin trên cũng không cho biết nghi can có liên hệ đến các công dân Mỹ khác bị truy tố thời gian gần đây về tội tìm cách mở ra các cuộc tấn công trên lãnh thổ Hoa Kỳ, kể cả vụ tình nghi nổ bom hồi tháng 5 ở công trường Times Square, New York, của một công dân Mỹ sinh ra tại Pakistan.

Cuộc điều tra khởi sự hồi tháng 6 sau khi một nhân viên an ninh chìm khám phá rằng Mohamud thường xuyên liên lạc bằng email với một người ở vùng Tây Bắc Pakistan, nơi thành phần al-Qaeda và Taliban hoạt động mạnh.

Trong tháng 6, một nhân viên FBI liên lạc với Mohamud, “giả dạng là có liên hệ với kẻ tình nghi khủng bố ở Pakistan.”

Một nhân viên an ninh chìm gặp Mohamud một tháng sau đó ở Portland và “bàn thảo về thánh chiến,” theo hồ sơ tại tòa.

Hồi đầu tháng này, Mohamud và các nhân viên FBI giả dạng khủng bố cho nổ thử một quả bom trong khu vực hoang vắng tại Oregon.

Hôm Thứ Sáu, một nhân viên FBI và Mohamud lái xe xuống khu vực trung tâm Portland trên chiếc xe van màu trắng, chở theo sáu thùng 55-gallon có gắn ngòi nổ, nhưng tất cả đều không khiển dụng.

Hai người để chiếc xe gần nơi có buổi lễ và đi vào một nhà ga xe lửa nơi Mohamud được giao cho điện thoại di động mà anh ta nghĩ sẽ kích hỏa khi bấm số. Mohamud không nghe thấy gì khi gọi lần đầu và khi anh ta gọi lần nữa thì nhân viên an ninh ập vào.