Home Tin Tức Thời Sự Thị Trưởng San Jose Chuck Reed Chọn Bà Madison Nguyễn Làm Phó Thị Trưởng.

Thị Trưởng San Jose Chuck Reed Chọn Bà Madison Nguyễn Làm Phó Thị Trưởng. PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Minh Tâm - Hạ Lan   
Thứ Ba, 30 Tháng 11 Năm 2010 07:29

Tổng hợp : Hôm thứ Tư 24-11 vừa qua, Thị Trưởng San Jose, Ông Chuck Reed cho biết ông đã chọn Nghị Viên Madison Nguyễn làm Phó Thị Trưởng để thay thế bà Judy Chirco, mãn nhiệm vào ngày 31-12 năm nay. 

Thị trưởng San Jose Chuck Reed (trái) và Nghị Viên Madison
Nguyễn (hình buivanphu.wordpress.com)

Bà Phó thị trưởng Judy Chirco là người đã công khai ngỏ lời xin lỗi cộng đồng Việt Nam trong cuộc tranh đấu “Little Sàigòn” vừa qua.

Theo luật của thành phố thì vào ngày 25-1-2011 hội đồng thành phố sẽ bầu chọn Phó thị trưởng ,tuy nhiên vì bà Chirco mãn nhiệm vào cuối năm nay nên thị trưởng San Jose có quyền bổ nhiệm vị phó thị trưởng tạm thời từ 1-1-2011 đến ngày 25-1-2011

Về phương diện công vụ, danh vị Phó Thị Trưởng chỉ có nghĩa là người được trao cho chức vụ này sẽ ngồi chủ toạ các phiên họp của Hội Đồng Thành Phố, và đại diện cho thành phố khi Thị Trưởng không thể có mặt được. Thường thường chức vụ này được trao cho những người phục vụ trong Hội Đồng Thành phố lâu nhất. Tính đến tháng Muời Hai sắp tới, bà Nguyễn nằm trong số những giữ chức Nghị Viên lâu nhất. Bà được bầu làm Nghị Viên từ năm 2005.

 

         Hon Liên

Kể từ lúc đắc cử Thị Trưởng năm 2004 , ông Reed lúc nào cũng chật vật tìm cho đủ năm phiếu đồng minh với ông trong hội đồng thành phố gồm có 10 người để thực hiện các nghị trình của ông. Nhằm phá thế bí này ,nỗ lực đầu tiên mưu tìm đồng minh của ông sau khi đắc cử là ủng hộ bà Hon Liên tranh chức nghị viên khu vực 4 , nhưng đã bị cộng đồng Việt Nam đánh bại vì bà này đang có cơ sở làm ăn tại Việt Nam. Cộng đồng người Việt đã dồn phiếu ủng hộ ông Kansen Chu , một cựu đối thủ của ông Chuck Reed đánh bại Hon Liên để trở thành nghị viên khu vực 4. Sau đó , ông Reed quay qua ủng hộ nghị viên Madison Nguyễn từ vụ “Little Saigon” cho đến bãi nhiệm cũng như trong vụ Madison tái tranh cử vừa qua. Có thể nói ông là “cứu tinh” cho NV Madison trong những sóng gío khó khăn vừa qua ; vì thế, người ta không ngạc nhiên khi thấy nhân cơ hội này, ông đã chọn NV Madison làm Phó thị trưởng để tăng thêm sức mạnh cho một đồng minh trung thành trong các cuộc bỏ phiếu cho các đề nghị của ông nhất là trong lúc các nghiệp đoàn lao động đã dành được sự trung thành của năm Nghị Viên mà họ ủng hộ trong khi động tranh cử. Lập trường của họ thường là chống đối những nỗ lực tìm cách cắt giảm chi phí bảo hiểm lao động trong kế hoạch ngân sách của ông Thị trưởng.

Nghị viên Xavier Campos

Trong cuộc tranh cử vừa qua , hai “con gà” mà ông Reed ủng hộ tranh chức nghị viên khu vực 5 là bà Magdalena Carrasco chống lại ông Xavier Campos và ở khu vực 9 là ông Larry Pegram chống lại ông Donald Rocha đều thua . Hai tân nghị viên Xavier Campos (thay bà chị Nora Campos) và Rocha ( thay bà Chirco) do công đoàn Lao Động ủng hộ sẽ tiếp tục là hai cái gai của ông Thị trưởng trong những ngày tới.

Ông Reed nói: “Tôi tin rằng bà Madison Nguyễn là người sẽ ủng hộ tôi trong những vấn đề liên quan đến ngân sách và tài chính của thành phố. Đó là những khó khăn rất lớn mà chúng ta phải đối phó trong bốn năm sắp tới.”.

Nghị viên Pierluigi khen: ”Tôi nghĩ ông Thị Trưởng đã làm một quyết định khôn ngoan về chiến lược khi chọn NV Madison Nguyễn . Thường ra, người Phó Thị trưởng  bỏ phiếu ủng hộ lập trường của Thị Trưởng.”

Nghị viên Donald
Rocha

Giáo sư môn Chính Trị Học ở trường đại học San Jose State University, ông Terry Christensen bình luận về việc chọn lưạ bà Nguyễn như sau: “Quyết định này đứng về phiá ông Thị Trưởng là một quyết định khôn ngoan về chiến thuật chính trị.”.

Song G.S Chrsitensen nói thêm: “ Tuy nhiên, bà Madison Nguyễn sẽ bị khó sử khi phải phân chia quan điểm của mình giữa hai khuynh hướng đối nghịch, và quyết định của ông Thị Trưởng sẽ khiến bà Nguyễn trở nên  đi gần với ông Thị Trưởng Reed nhiều hơn”.

Quyết định này của Thị trưởng Chuck Reed  đã giúp con đường hoạn lộ đầy sóng gió của nghị viện Madison trở nên hanh thông  hơn ; tuy nhiên , về phía cộng đồng người Việt đã giúp đưa bà vào chính trường xem ra hãy còn khó khăn. Sau khi bác bỏ danh xưng “Little Saigon” do đa số đồng hương bầu chọn , Madison Nguyễn đã bị đa số trong cộng đồng người Việt tại Bắc Cali phẫn nộ, tiếp chống đối cho đến nay.  Tuy thoát qua được cuộc bầu cử bãi nhiệm năm ngoái , nhưng dầu sao, đó cũng là một vết đen trong cuộc đời chính trị của mình. Trong cuộc tái tranh cử chức nghị viên năm nay, Madison đã không hội đủ qúa bán  số phiếu trong kỳ bầu sơ bộ vào tháng sáu nên phả itham dự bầu lại vào kỳ chung kết tháng 11  vừa qua . Kết qủa  Madison được 7.625 phiếu  thắng ứng cử viên Minh Dương được  6.410 phiếu.

     Minh Dương Nghị viên Madison
Nguyễn

Luật sư Ngô văn Tiệp , Chủ tịch Liên Đoàn Cử Tri  phát biểu rằng: ”Tôi rất ngạc nhiên về quyết định của ông thị trưởng Chuck Reed. Những nghị viên đã được sự tín nhiệm của đa số cử tri , thắng cử vẻ vang ở vòng đầu như ông Sam Liccardo (80.16%) , Ông Pete Constant (66.30%)  lại không được nhắc tới  mà ông lại đề cử một Nghị viên đã thoát hiểm trong một cuộc bãi nhiệm và chỉ thắng cử với 41.33% ở vòng đầu  và 54.33% ở vòng chung kết. Với quyết định này, không biết tưong lai của thành phố San Jose sẽ đi về đâu ?

Về phần mình bà  Madison Nguyễn nói rằng bà hết sức cảm ơn sự ủng hộ của  ông thị trưởng trong nhiều năm qua, bà gọi ông là “một trong những người ủng hộ bà nhiều nhất trong HĐTP. Bà nói: “Tôi cảm thấy vinh dự và tri ân khi được ông cho cơ hội làm Phó Thị Trưởng.”.

(tổng hợp từ  S.J Mercury News và các nguồn tin khác.)