Home Tin Tức Thời Sự Khoa học gia nguyên tử Iran bị ám sát

Khoa học gia nguyên tử Iran bị ám sát PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 29 Tháng 11 Năm 2010 21:29

Israel bị cáo buộc dính líu tới vụ ám sát này.

TEHRAN, Iran (AP) - Một nhóm người đi xe gắn máy ném bom vào xe của hai chuyên gia nguyên tử Iran khi họ đang trên đường đến sở làm tại Tehran hôm Thứ Hai, làm thiệt mạng một người và làm bị thương một người khác, theo nguồn tin từ truyền thông nhà nước và giới chức chính quyền.

 
Ảnh của thông tấn xã Fars News Agency của Iran cho thấy một trong hai chiếc xe bị hư hại trong vụ đánh bom hai khoa học gia nguyên tử tại Tehran hôm Thứ Hai, khiến một khoa học gia chết và người kia bị thương nặng. (Hình: AP Photo/Fars News Agency)

Giám đốc chương trình nguyên tử Iran, Ali Akbar Salehi, cho hay người thiệt mạng đang làm việc trong một dự án nguyên tử quan trọng của quốc gia này, nhưng không cho biết chi tiết.

Một số cơ quan truyền thông Iran cho hay người bị thương là một chuyên gia về laser tại Bộ Quốc Phòng và là một trong số rất ít các chuyên gia hàng đầu trong nước về lãnh vực phân chất đồng vị phóng xạ (isotope separation), một tiến trình quan trọng trong việc sản xuất nguyên liệu cho nhà máy nguyên tử cũng như chế tạo võ khí nguyên tử.

Ðài truyền hình nhà nước Iran nhanh chóng đổ tội cho Israel đứng sau hai vụ tấn công này. Có ít nhất hai chuyên gia nguyên tử khác của Iran bị giết trong vài năm trở lại đây và chính quyền Tehran coi đây là một chiến dịch bí mật của Tây phương nhằm ngăn trở chương trình nguyên tử của mình. Một trong hai người thiệt mạng trước đó cũng bị giết bằng cách tương tự như xảy ra hôm Thứ Hai.

Giám đốc cơ quan nguyên tử Iran, Salehi, đưa ra lời cảnh cáo nghiêm khắc khi vội vã đến bệnh viện thăm khoa học gia bị thương, Fereidoun Abbasi, “Ðừng đùa với lửa. Sự kiên nhẫn của quốc gia Iran chỉ có giới hạn. Nếu quốc gia này hết kiên nhẫn, kẻ thù sẽ gặp phải những hậu quả tệ hại,” theo cơ quan truyền thông nhà nứơc Iran, IRNA, trích thuật lời phát biểu của Salehi khi đến thăm Abbasi ở giường bệnh.

 Salehi, một trong các phó tổng thống Iran, có vẻ như muốn nói đến Israel và Hoa Kỳ, vốn từng bị Iran tố giác là tìm cách ngăn cản chương trình nguyên tử của quốc gia này.

Các kẻ tấn công lái xe gắn máy kèm sát xe chở hai khoa học gia nói trên, gắn bom lên xe họ rồi tẩu thoát mất dạng. Các quả bom phát nổ sau đó, theo đài truyền hình nhà nước Iran.

Shahriari, khoa học gia thiệt mạng, là một trong số các giáo sư khoa nguyên tử tại đại học Shahid Beheshti University tại Tehran. Bà vợ ông ta, cũng đi cùng xe, bị thương trong vụ nổ. Salehi, người đứng đầu chương trình nguyên tử Iran và cũng cầm đầu Cơ Quan Nguyên Tử Lực Iran (Atomic Energy Organization of Iran), nói rằng Shahriari từng là một sinh viên của ông và cái chết của Shahriari là một mất mát lớn lao.