Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng

Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 29 Tháng 11 Năm 2010 10:10

Bắc Hàn sẽ trả giá cho hành động pháo kích «phi nhân».

Trong thông điệp cô động trong 7 phút gởi đến toàn dân, tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cam kết là Bắc Triều Tiên sẽ trả giá cho hành động pháo kích « phi nhân ».

Lãnh đạo Hàn Quốc hoàn toàn không đề cập gì đến lời đề nghị của Bắc Kinh « nhanh chóng » mở lại đàm phán sáu bên.

 Theo thăm dò ý kiến, 80% người dân Hàn Quốc muốn quân đội phải phản ứng mạnh, dù có tạo ra nguy cơ dẫn đến xung đột võ trang.

Trong khi đó, một lần nữa, Bình Nhưỡng lại cảnh báo « bán đảo Triều Tiên đang ở bên bờ chiến tranh ».

alt


Tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc ngày 29/11/10 tại vùng Hoàng Hải. Reuters

Theo AFP, hôm nay 29/11/2010, tổng thống Hàn Quốc tuyên bố « là nếu miền Bắc gây thêm bất cứ một hành động gây hấn nào chống miền Nam, chúng ta sẽ làm cho họ trả giá thật đắt ».

Nét mặt nghiêm trọng, ông Lee Myung-Bak nói thêm là ông không thể ngăn được cơn giận trước thái độ « bạo ngược » của chế độ Bình Nhưỡng.

Tấn công vào thường dân vào thời chiến đã là tội ác, huống chi là trong thời bình. Tổng thống Hàn Quốc cho biết là có nhiều quả đạn pháo rơi cách một trường tiểu học có vài bước.

Đây là lần đầu tiên, lãnh đạo Hàn Quốc gởi thông điệp đến toàn dân từ sau vụ pháo kích hồi thứ ba tuần trước và với nội dung là người dân Hàn Quốc « hiểu rõ là mọi thái độ nhượng bộ chỉ khuyến khích Bình Nhưỡng gây hấn thêm mà thôi ».

Trong thông điệp này, lãnh đạo Hàn Quốc không một lời nhắc đến đề nghị triệu tập « nhanh chóng » hội nghị sáu bên mà Trung Quốc đưa ra hôm qua.

Theo giáo sư chính trị Lee Nae-Young, việc Tổng thống Hàn Quốc không nói gì đến đề nghị của Trung Quốc là một cử chỉ gián tiếp bác bỏ đề nghị đó.

Cũng theo AFP, thái độ cứng rắn của chính phủ Hàn Quốc có cùng chiều hướng với công luận.

 Theo một kết quả thăm dò ý kiến do viện nghiên cứu chính trị Asan công bố hôm nay thứ hai, hơn 80% người dân thẩm định là quân đội lẽ ra phải phản ứng cứng rắn hơn sau đợt pháo kích. 33% người được hỏi ý kiến còn tỏ ra dứt khoát hơn, sẵn sàng chấp nhận nguy cơ chiến tranh Tại đảo Yeonpyeong, quân đội tăng cường các dàn rocket hướng về phía lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên một lần nữa lên án cuộc tập trận của hải quân Mỹ -Hàn trên biển Hoàng Hải từ chủ nhật và xem đây là một « tội ác, một hành động gây hấn » dẫn đến chiến tranh.

Đặc phái viên RFI Stephane Lagarde từ thành phố cảng Inchon tường thuật tình tình nóng bỏng này:

« Một trong những dấu hiệu căng thẳng tại Hoàng Hải là các máy dò tìm kim loại đã được đặt trên bến cảng đón tiếp các chiếc phà từ những hải đảo biên giới vào đất liền.

Tại Yeonpyeong, thường dân bị cấm lai vãng đến các khu quân sự, kể cả trung tâm ngôi làng bị pháo kích, nay hoang vắng người.

Những từ ngữ như « căm thù, trả hận » nay được các cơ quan báo chí sử dụng thường xuyên. Thông cáo của Bộ Quốc phòng cũng dùng những từ đã cất kín vào ngăn kéo từ sáu năm về trước.

Từ mấy ngày qua, Bắc Triều Tiên bị gọi là « kẻ thù số một ».

Các đài truyền hình tập trung thực hiện chương trình đặc biệt và phóng sự, trong đó bờ biển của Bắc Triều Tiên được phóng lớn, nhất cử nhất động của binh sĩ miền bắc được phân tích, mổ xẻ, bình luận, kèm theo nhận định về tương quan lực lượng quân sự.

Một bên là tên lửa tự tạo của Bắc Triều Tiên, ngư lôi chống tàu chiến của Trung Quốc và hỏa tiển do Liên Xô cũ chế tạo.
 Bên kia là liên quân Mỹ Hàn với hàng không mẫu hạm George Washinton trọng tải 97 ngàn tấn.

Hai bên đang chuẩn bị chiến tranh thật sự hay đây chỉ là chiến tranh cân não ?

Lời nhắn tin đang tràn ngập điện thoại di động tại Hàn Quốc là « những người thuộc tuổi thanh niên được mời trình diện nhập ngũ ». Dĩ nhiên đây là tin giả.

Tại Hàn Quốc, nghiệp đoàn doanh nhân và chủ nhân thành lập nhiều toán chuyên viên nhằm trấn an giới doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài.

Theo cơ quan chấm điểm Moody’s thì cho đến nay phản ứng của doanh nhân quốc tế rất « chừng mực ».

Tuy nhiên vụ pháo kích hồi tuần trước làm cho các nhà đầu tư và du khách quan ngại, vì nó xảy ra ngay sau khi Bắc Triều Tiên « khoe » là có trang thiết bị hạt nhân mới.

Trong không khí căng thẳng này, hảng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên hôm nay loan tin cha con lãnh đạo Kim Jong Il đi xem hòa nhạc, nhưng không nói ở đâu, lúc nào.