Home Tin Tức Thời Sự Nhiều người Trung Quốc đặt kế hoạch đẻ con ở Mỹ

Nhiều người Trung Quốc đặt kế hoạch đẻ con ở Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 24 Tháng 11 Năm 2010 11:50

LOS ANGELES (NPR) - Cũng giống như mọi sản phụ khác, Chen Lei - không phải tên thật - muốn đứa con của mình khi ra đời được hưởng những điều tốt đẹp nhất.

 alt
Một phụ nữ Trung Quốc ở Thượng Hải đang xem trang web của một công ty du lịch chuyên giúp sản phụ sang Mỹ đẻ con. (Hình: Zhou Junxiang/Imaginechina via AP)

Cô và người chồng sống ở Thượng Hải; cả hai làm việc cho một công ty IT ngoại quốc, và họ có những chọn lựa mà thế hệ cha mẹ họ không bao giờ có thể mơ tưởng tới.

Do đó cô Chen, 30 tuổi, nay trở thành một trong số các phụ nữ ngày càng tăng ở lục địa Trung Quốc lợi dụng khe hở trong luật Mỹ để sang Hoa Kỳ đẻ con.

“Phần lớn các bà bầu Trung Quốc sang Mỹ đẻ con đều làm vậy vì tương lai đứa nhỏ, để có cơ hội đi học, đi làm. Tôi cũng vậy,” theo lời cô Chen.

“Chúng tôi chỉ muốn cho đứa trẻ thêm nhiều sự chọn lựa trong đời,” cô Chen cho biết thêm.

Ðứa con trong bụng cô, một bé trai, sẽ có nhiều cơ hội hơn phần lớn các đứa trẻ khác ở Trung Quốc. Chỉ trong vài tuần nữa, cô sẽ lên phi cơ bay đến Los Angeles, nơi cô dự trù sinh con trong một bệnh viện Mỹ.

Theo Tu Chính Án thứ 14 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, bất cứ ai sinh ra trên lãnh thổ Hoa Kỳ đều có quyền mang quốc tịch Hoa Kỳ.

Tu Chính Án này, được thông qua năm 1868 để bảo đảm quyền công dân cho các nô lệ da đen được giải thoát, thời gian gần đây tạo ra nhiều tranh cãi vì nhiều di dân bất hợp pháp, nghèo, từ Mexico và vùng Trung Mỹ đến Hoa Kỳ để đẻ con.

Một thống kê gần đây cho hay trong khoảng 4.3 triệu đứa trẻ sinh ra ở Mỹ trong năm 2008 có khoảng 340,000 là con của những người di dân bất hợp pháp, theo phân tích của cơ quan nghiên cứu Pew Hispanic Center dựa trên dữ kiện của cơ quan thống kê dân số Census Bureau.

Và cũng có một nhóm người khác đến Hoa Kỳ để đẻ con. Nhưng nhóm này đến hợp pháp, thường ngồi ghế hạng nhất trên phi cơ: họ là những người giàu có từ Hoa Lục.

Ðiều này tạo nên một nhóm đông đảo thành phần môi giới ở Trung Quốc để thực hiện dịch vụ làm ăn rất có lời này, với người nổi tiếng nhất là Robert Zhou, một doanh gia Ðài Loan.

Với khoảng $15,000, công ty của ông sẽ lo kiếm bệnh viện ở Los Angeles, bác sĩ, thuê nhà và xe, cùng là bất cứ những điều cần thiết nào khác cho các khách hàng Trung Quốc giàu có này.

Ðối với nhiều người Trung Quốc hiện nay, số tiền $15,000 là quá rẻ. Nhất là hiện nay một sinh viên ngoại quốc phải trả tiền học phí gấp bốn lần một sinh viên Mỹ khi vào đại học ở Hoa Kỳ. Thêm vào đó, với sổ thông hành Mỹ, sẽ không có giới hạn nào về việc học hay làm việc tại quốc gia này.

“Ðiều tôi đang làm là giúp các bà mẹ Trung Quốc có cơ hội đạt được giấc mơ Hoa Kỳ, với giá phải chăng và công bằng,” theo lời ông Robert Zhou. “Chúng tôi không khuyến khích các sản phụ đến xin visa vào Hoa Kỳ. Chúng tôi chỉ nói rằng nếu quý vị đang có bầu và có visa vào Mỹ, quý vị có thể được cơ hội sinh con ở Mỹ. Quả đúng là luật di trú Mỹ có khe hở,” ông Zhou nói.

Giới tranh đấu chống di dân bất hợp pháp tại Hoa Kỳ nói rằng Tu Chính Án thứ 14 không hề được soạn ra cho mục đích này. Bộ Nội An và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không có luật lệ nào đối với những du khách ngoại quốc có bầu như cô Chen.

Ông Zhou cho hay từng giúp khoảng 600 bà mẹ đẻ con ở Mỹ trong vòng 5 năm qua. Một số người làm điều này để né luật chỉ có một con ở Trung Quốc, vốn không áp dụng đối với các đứa trẻ sinh ra ở ngoại quốc.