Home Tin Tức Thời Sự Bỉ : Bắt giam 9 phần tử Hồi giáo chuẩn bị khủng bố

Bỉ : Bắt giam 9 phần tử Hồi giáo chuẩn bị khủng bố PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Tư, 24 Tháng 11 Năm 2010 11:44

Hôm nay, 24/11/2010, Viện Kiểm sát vương quốc Bỉ cho biết, đã bắt giam và truy tố 9 trong số 22 nghi can thuộc hai mạng lưới Hồi giáo bị câu lưu hôm qua,

vì tội tham gia các nhóm khủng bố.

alt

Cảnh sát bắt nghi can tại Antwerp, ngày 23/11/2010
Ảnh: Reuters

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Bénazet, cho biết thêm chi tiết :

Cuộc điều tra đầu tiên bắt đầu ở Bỉ từ cuối năm qua, chung quanh các phong trào Hồi giáo với hai hướng hoạt động. Trước hết là các kế hoạch tiến hành khủng bố tại Bỉ, do một nhóm khủng bố quốc tế vạch ra.
 Nhóm này sử dụng một trang web mang tên Al sara Moudjahidin - Những người ủng hộ các chiến binh của Thượng đế. Theo Viện Kiểm sát Bruxelles, mục tiêu của chúng chưa được xác định.

Các điều tra viên Bỉ đã lần ra được những nhánh tuyển dụng các ứng viên cho cuộc thánh chiến, và tài trợ cho Emirat du Caucase, một tổ chức khủng bố Tchéchénia. Còn cuộc điều tra tại Luân Đôn đã dẫn đến việc khám xét cùng lúc tại Đức, Hà Lan và Bỉ, câu lưu khoảng hơn một chục người Bỉ, Hà Lan, Maroc và Tchéchénia. Trong quá trình điều tra, nhiều người khác cũng đã bị bắt tại Maroc, Ả rập Xê út và Tây Ban Nha.

Nếu cuộc điều tra đầu tiên là từ Anvers, qua đó đã bắt được những kẻ tình nghi, cuộc điều tra thứ hai là do Bruxelles, tuy không có liên hệ nào giữa hai vụ này. Tại Bruxelles, các ứng viên cảm tử cho cuộc thánh chiến được tuyển dụng, và gởi sang Irak hay Afghanistan. Số 15 nghi can bị bắt có liên hệ với Trung tâm Hồi giáo Bỉ Assabyle, một tổ chức Hồi giáo nằm tại một khu phố bình dân của thủ đô Bruxelles.