Home Tin Tức Thời Sự Bạo lực gia tăng tại Afghanistan

Bạo lực gia tăng tại Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 24 Tháng 11 Năm 2010 10:55

Bạo lực tại Afghanistan tăng cao trong giai đoạn gần đây với xung đột tăng bốn lần kể từ 2007, tường trình Lầu Năm góc cho hay.

alt
Cố gắng chống quân nổi dậy của khối Nato mang lại bình ổn tại một số địa bàn.

Trong báo cáo hàng năm trình cho quốc hội Mỹ, Lầu Năm góc viết tiến bộ tại Afghanistan không đều khắp, ở những vùng có sự hiện diện của quân nổi dậy Taliban thay đổi còn nhỏ nhoi.

Lầu Năm góc ghi nhận họ đã đạt được một số tiến bộ liên quan đến an ninh, cai trị, và phát triển tại một số vùng quan trọng.

Tuy nhiên tường trình của Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo phe Taliban hiện đang khai thác tâm lý cho rằng sớm muộn các thành viên của khối Nato sẽ rút quân ra khỏi Afghanistan.

‘Nổi dậy kiên gan’

Tường trình của Lầu Năm góc kiểm điểm tình hình Afghanistan trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Chín năm nay. Lầu Năm góc gắn gia tăng hoạt động của quân nổi dậy với việc điều thêm quân Mỹ sang Afghanistan, chiến lược được thực hiện trong nhiệm kỳ của tổng thống Obama.

“Cố gắng thu hẹp căn cứ của quân nổi dậy, gồm các bãi đáp an toàn và phương tiện hậu cần xuất phát từ Pakistan và Iran, đã không mang lại kết quả như mong muốn,” bản tường trình cho hay.

“Phòng trào quân nổi dậy tỏ ra khá kiên gan, với năng lực hậu cần, mạng lưới chỉ huy được duy trì tương đối ổn định.”

Cạnh đó tường trình trích dẫn bằng chứng nói rằng nỗ lực chống quân nổi dậy của khối Nato đã mang lại bình ổn tại một số địa bàn, đặc biệt hai tỉnh Helmand và Kandahar. Chiến lược của Nato, tường trình đánh giá, đã mang lại “một số hiệu quả nhất định.”

“An ninh tại một số vùng bắt đầu lan rộng,” tường trình viết.

“Có một số chỉ dấu cho thấy người dân bắt đầu chống lại sự hiện diện của quân nổi dậy tại một số điểm cải thiện đời sống người dân, như trường học hoặc trạm cảnh sát mới xây.”

Lầu Năm góc cho hay chiến đấu quân Taliban hiện đang khai thác quyết định bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan của một số nước thành viên Nato.

Canada sẽ triệt thoái quân từ 2011. Tổng thống Barack Obama nói ông sẽ đưa lính Mỹ về nhà kể từ tháng Bảy 2011. Một số trách nhiệm lo về an ninh sẽ được chuyển cho quân đội và cảnh sát người Afghan.

“Sức mạnh của Taliban nằm trong quan niệm của người dân cho rằng liên minh Nato sẽ có ngày rời Afghanistan, để lại một khoảng trống về quân sự mà một số người tin rằng sẽ giúp cho sự trỗi dậy thành công của phe Taliban.”