Home Tin Tức Thời Sự Vua Saudi sang Mỹ chữa bệnh

Vua Saudi sang Mỹ chữa bệnh PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 23 Tháng 11 Năm 2010 10:07

RIYADH, Saudi Arabia (AP) - Vua Abdullah, 86 tuổi, của vương quốc Saudi Arabia vừa tạm thời chuyển giao quyền hành cho hoàng thái tử hôm Thứ Hai

rồi lên đường sang Mỹ điều trị việc có một cục máu đông và trượt đĩa đệm xương sống (slipped disc), theo nguồn tin từ hoàng cung.

 alt
Vua Abdullah bin Abd al-Aziz (trái) nói chuyện với người em trai và Thống Ðốc Riyadh Hoàng Tử Salman bin Abdel Aziz, trước khi nhà vua lên đường qua Mỹ chữa bệnh hôm Thứ Hai, tại Riyadh, Saudi Arabia, trong bức hình do thông tấn xã nhà nước Saudi Press Agency cung cấp. (Hình: AP Photo/Hand out)
 
Giới hữu trách Saudi Arabia thời gian qua có thái độ hiếm thấy là công khai thông báo tình trạng sức khỏe của nhà Vua Abdullah, có vẻ để ngăn ngừa việc loan truyền tin đồn và để trấn an các đồng minh của quốc gia quan trọng ở vùng Trung Ðông này, vốn cũng là một cường quốc dầu hỏa.

Các vấn đề cá nhân của gia đình hoàng gia Saudi Arabia từ trước đến nay thường được giữ kín.

Hình ảnh phổ biến trên các hệ thống truyền thông nhà nước cho thấy nhà vua được đưa ra phi trường, hôn lên má phó thủ tướng là hoàng tử Nayef bin Abdulaziz trước khi lên phi cơ.

Vua Abdullah ngồi trên một ghế bành rộng ở phi đạo, tay có gắn ống để truyền nước biển. Các hình ảnh đăng tải trên báo chí những ngày qua cho thấy nhà vua được đẩy trên xe lăn, dù trông vẫn khỏe mạnh.

Hôm Chủ Nhật vừa qua, Bộ Trưởng Y Tế Abdullah al-Rabeeah loan báo trên đài truyền hình rằng nhà vua bị trượt một đĩa đệm và một cục máu đông đang ép vào dây thần kinh ở lưng khiến nhà vua bị đau đớn.

Vua Abdullah hôm Thứ Hai ra chiếu chỉ giao quyền điều khiển vương quốc cho người em cùng cha khác mẹ và cũng là người sẽ kế vị là Hoàng Thái Tử Sultan.

Hoàng Thái Tử Sultan, năm nay 85 tuổi, cũng có những vấn đề sức khỏe của mình. Ông được giải phẫu ở New York hồi tháng 2 năm 2009 và từ đó đến nay dành thời giờ dưỡng bệnh tại một cung điện ở Agadir, Morocco.

Abdullah lên ngôi vào năm 2005 sau cái chết của Vua Fahd, một người anh cùng cha khác mẹ, dù rằng ông là người thực sự điều hành vương quốc Saudi Arabia từ gần nửa thập niên trước đó.

Kể từ khi thành lập vào thập niên 30, vương quốc Saudi Arabia được cai trị bởi các hoàng tử con của người sáng lập là Vua Abdul-Aziz, người có hàng chục đứa con từ mấy người vợ trước khi qua đời 1953.