Home Tin Tức Thời Sự Mục tiêu mới của Al-Qaeda: Kinh tế

Mục tiêu mới của Al-Qaeda: Kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 22 Tháng 11 Năm 2010 21:10

Nhóm gởi bom tới Chicago dọa sẽ tiếp tục tấn công

DUBAI (Reuters) - Thành phần al-Qaeda tại Yemen mới đây lên tiếng đe dọa sẽ mở thêm các cuộc tấn công nhỏ nhắm vào Hoa Kỳ nhằm gây thiệt hại kinh tế, đặc biệt vào kỹ nghệ hàng không dân sự.

alt
Nhóm có tên Al-Qaeda in the Arabian Peninsula (AQAP) là nhóm đã gửi bom giấu trong hai kiện hàng từ Yemen sang Mỹ hồi tháng qua. Nhóm này cho hay họ chỉ tốn có $4,200 cho vụ đó.

Hai quả bom này bị phát giác ở Anh và Dubai, tạo ra cuộc báo động trên toàn thế giới.

“Thật là phí tổn rất thấp cho chúng ta để tạo sự khiếp sợ trong lòng kẻ địch và khiến cho chúng phải luôn đề phòng mà chỉ cần vài tháng làm việc và vài ngàn dollars,” AQAP cho hay trong tạp chí trên mạng 'Inspire', loan tải trên các trang web của thành phần cảm tình với al-Qaeda.

“Chúng ta đang thông báo trước cho kẻ thù của chúng ta hay về kế hoạch của mình vì từng nói trước đây là mục tiêu của chúng ta không phải để giết nhiều người mà để gây thiệt hại cho kỹ nghệ hàng không dân sự, một kỹ nghệ rất quan trọng cho thương mại và chuyển vận giữa Hoa Kỳ và Âu Châu.”

Hoa Kỳ phải gia tăng các nỗ lực bảo vệ an ninh hành khách của các hãng hàng không sau khi xảy ra vụ một người đàn ông Nigeria tìm cách kích hỏa chất nổ giấu trong quần lót của anh ta trên chuyến bay từ Amsterdam về Detroit hồi tháng 12 năm ngoái. AQAP lên tiếng nhận trách nhiệm về âm mưu bất thành này.

AQAP nói chi phí cho việc thực hiện vụ gửi bom bằng phi cơ hồi tháng qua quá rẻ.

“Hai điện thoại di động Nokia, mỗi cái $150, hai máy in HP, $300 mỗi cái, cộng thêm tiền chuyên chở và các chi phí lặt vặt khác, lên tới tổng cộng là $4,200,” AQAP cho hay. “Chúng ta sẽ tiếp tục với các nỗ lực tương tự và ở giai đoạn này chúng ta không quan tâm nếu các quả bom bị phát giác.”

“Ðể triệt hạ Hoa Kỳ chúng ta không cần phải đánh lớn,” AQAP cho biết thêm.

Ngay sau khi có việc khám phá hai máy in gài chất nổ bên trong, AQAP cũng nhận trách nhiệm về vụ một phi cơ chở hàng của UPS bị rớt trước đó tại Dubai hồi tháng 9. Tuy nhiên giới hữu trách Hoa Kỳ cho hay không có chỉ dấu gì cho thấy phi cơ này rớt vì bom phát nổ trong khoang.