Home Tin Tức Thời Sự Al Qaeda xác nhận việc gởi bưu kiện gài chất nổ nhằm làm Mỹ ‘’mất máu’’

Al Qaeda xác nhận việc gởi bưu kiện gài chất nổ nhằm làm Mỹ ‘’mất máu’’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Hai, 22 Tháng 11 Năm 2010 13:30

Al Qaeda tuyên bố ăn thưa đủ với Mỹ

Tổ chức Al Qaeda ở vùng Vịnh, mang tên Aqpa, vừa cho biết sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công Hoa Kỳ, theo phương thức gởi bưu kiện có gài chất nổ qua các chuyến bay chở hàng, như trong tháng vừa qua.
alt

Chân dung Al-Asiri do cảnh sát Yemen công bố.
Ảnh: Reuters

AFP trích dẫn trung tâm Mỹ Intelcenter, chuyên theo dõi các siteweb hồi giáo, cho biết như trên vào hôm nay, 21/11/2010.

Mục tiêu chiến lược mới của Al Qaeda không phải là để giết người mà là gây tổn hại kinh tế cực kỳ lớn lao. Theo từ ngữ của Aqpa, họ muốn nước Mỹ bị « chảy máu qua hàng ngàn vết thương ».

Dựa trên một bài báo của Aqpa đăng trên tạp chí Anh ngữ Inspire của họ trên mạng, chuyên gia Intelcenter cho rằng những bưu kiện khám phá ra ở Dubai ngày 29 tháng 10 vừa qua, nằm trong chiến dịch gọi là ‘xuất huyết’. Phương thức hành động này chẳng tốn kém bao nhiêu. Aqpa cho là họ chỉ tốn 4.200 đô la trong chiến dịch khủng bố gởi bưu kiện sang Hoa Kỳ tháng 10 vừa qua.

Bài báo của Aqpa cho rằng để đánh gục Hoa Kỳ, họ không cần tổ chức chiến dịch quy mô, trong bối cảnh an ninh được tăng cường hiện nay tại Mỹ, những vụ tấn công nhỏ, sử dụng ít ngườì, mất ít thời gian, lại dễ tiến hành hơn, dễ tránh những rào cản an ninh được dựng lên. Với chiến lược mới dùng bưu kiện gài chất nổ, Aqpa tính toán là phương Tây sẽ phải tốn hàng tỷ đô la để đưa ra những biện pháp phòng chống mới.

Giám đốc trung tâm Intelcenter Ben Venzke đã ngạc nhiên và lo ngại trước những chi tiết mà tổ chức Aqpa nêu lên về chiến lược của họ. Theo ông thì chưa bao giờ một tổ chức của Al qaeda lại có một biên bản chi tiết như vậy về mục tiêu, phương thức hành động như thế chỉ vài tuần sau vụ khủng bố, và cũng nêu lên những giai đoạn kế tiếp. Đối với giám đốc Intelcenter, điều này cho thấy một cấp độ mới trong hoạt động liên kết giữa các nhóm khủng bố sau một chiến dịch.

Xin nhắc lại là cuối tháng 10 vừa qua, cảnh sát Anh và Dubai đã khám phá hai bưu kiện có gài chất nổ từ Yemen gởi sang Hoa Kỳ bằng đường hàng không. Theo Washington, người gài chất nổ là Ibrahim Hassan al Asiri của Al Qaeda. Thế giới đã phải báo động và cho kiểm tra nghiêm mật máy bay chở hàng. Nhiều quốc gia đã ngưng vận chuyển hàng từ Yemen.