Home Tin Tức Thời Sự 'Công nghệ tiên tiến nhất thế giới'

'Công nghệ tiên tiến nhất thế giới' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 22 Tháng 11 Năm 2010 09:39

Hàng nghìn trí thức và cựu quan chức ở Việt Nam đã ký đơn đề nghị ngưng dự án bauxite

 Trả lời Quốc hội, một bộ trưởng nói Việt Nam 'có công nghệ bauxite tiên tiến nhất thế giới' trong lúc tranh cãi về trách nhiệm thuộc về ai trong các vụ việc gây xôn xao dư luận vẫn tiếp diễn.

Đăng đàn hôm nay 22/11 ở Quốc hội để bảo vệ cho dự án khai thác bauxite gây nhiều tranh cãi, bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường của chính phủ Việt Nam nói họ đã 'đảm bảo an toàn' và có phương án kể cả khi 'vỡ đập'.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cũng rằng so với công nghệ Hungary có từ 1942 thì "công nghệ Việt Nam là công nghệ tiên tiến nhất thế giới".

Ông Phạm Khôi Nguyên được báo chí hôm nay trích lời nói "Thành xây bể chứa của Hungary làm từ 1942, không làm móng, của VN thì ba mặt là đồi và núi, giống như đập".

Vì thế, ông khẳng định: “Chúng ta đã bảo đảm an toàn”.

Thậm chí, cả về nguy cơ vỡ đập thì ông Bộ trưởng nói chính quyền "đã có cách dung hòa".

Nhưng khi nói về 'công nghệ Việt Nam', không thấy vị bộ trưởng đề cập đến vai trò của các 'chuyên gia và công nhân Trung Quốc' ở hai dự án Tân Rai và Đắc Nông.

Thành quả của Chính phủ cũng có thể coi như là thành quả của Đảng và trách nhiệm của Chính phủ gắn liền với trách nhiệm của Đảng
GS Vũ Khiêu
Dư luận trong và ngoài nước hiện đang quan tâm đến ba ngày trả lời chất vấn từ 22 đến 22/11 tại Quốc hội Việt Nam ở Ba Đình, Hà Nội.

Theo báo Thanh Niên, bản điện tử thì ba chủ đề nóng nhất gồm có các dự án lớn thu hút ý kiến của dư luận:

"Thời gian qua cử tri, người dân đặc biệt quan tâm liên quan đến dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, sai phạm của Vinashin, việc tiếp tục triển khai nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc…"

Dự kiến chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Trách nhiệm của ai?

Trách nhiệm của các thành viên nội các và chính thủ tướng Dũng đã và đang là đề tài được bàn thảo nhiều cả trên các báo chính thống lẫn các trang mạng trong và ngoài Việt Nam.

Các buổi trả lời chất vấn được truyền trực tiếp trên truyền hình Việt Nam từ hội trường khiến một số quan sát viên nước ngoài cho rằng đây là 'dấu hiệu của sự cởi mở'.

Một số nhà quan sát trong nước còn tin rằng 'dân chủ nội bộ' ở Việt Nam đã tăng lên qua các phiên chất vấn của bên lập pháp và qua vai trò 'Bấm phản biện' của một số đại biểu Quốc hội.


Ông Nguyễn Tấn Dũng 'được GS Vũ Khiêu khen' trong bài viết đăng trên trang mạng chính phủ

Nổi bật nhất là kiến nghị của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết về việc lập ủy ban lâm thời điều tra về vụ Vinashin và bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ.

Tuy nhiên, việc trang mạng của Chính phủ Việt Nam tuần qua có các bài nói phê phán một số đại biểu Quốc hội "có dấu hiệu lạm quyền và gây hoang mang dư luận" khiến người ta nghi ngờ tiến trình này.

Trong một diễn biến khác, trang của chính phủ hôm 18/11 có bài phỏng vấn với Giáo sư Vũ Khiêu, một quan chức cao cấp ngành truyền thông đã nghỉ hưu khen Thủ tướng Dũng là "một trong những người nắm bắt được xu hướng phát triển thời đại và đáp ứng được yêu cầu của nhân dân, đất nước".

Bài báo đã thu hút nhiều bình luận trên các trang mạng ngoài luồng.

Có ý kiến cho rằng cần đọc lại những "lời khen" của ông Vũ Khiêu xem có đúng là để bảo vệ cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hay đó chỉ là cách nói của "kẻ sĩ Bắc Hà" khen mà thực ra không khen.

Ngoài ra, cũng có ý kiến rằng ông Vũ Khiêu có thể "nhắc nhở" cả bộ máy Đảng rằng họ cũng phải chịu trách nhiệm về các vụ việc gây mất lòng dư luận chứ không thể chỉ đổ cho chính phủ.

Ông Vũ Khiêu cho rằng: "Trong việc quản lý đất nước ngày nay, Thủ tướng là người chịu trách nhiệm chính nhưng Thủ tướng lại là Ủy viên Bộ Chính trị".

"...Vì thế mà thành quả của Chính phủ cũng có thể coi như là thành quả của Đảng và trách nhiệm của Chính phủ gắn liền với trách nhiệm của Đảng."

Được biết đảng Cộng sản Việt Nam sẽ họp đầu năm 2011 với việc bố trí lại nhiều chức vụ cao cấp, gây ra các bình luận về vBấm ị thế của ông Dũng cũng như chuyển biến nhân sự liên quan đến các các ông Trương Tấn Sang và Nguyễn Phú Trọng.