Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn đã công khai "cơ sở hạt nhân lớn"

Bắc Hàn đã công khai "cơ sở hạt nhân lớn" PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 21 Tháng 11 Năm 2010 23:12

Một khoa học gia về hạt nhân của Mỹ cho biết ông mới được cho tham quan một cơ sở hạt nhân mới với quy mô lớn khi ông đến thăm Bắc Triều Tiên hồi tuần trước.

 
Tiến sỹ Hecker 'kinh ngạc' sau những gì được chứng kiến tận mắt tại Bắc Hàn.

Tiến sĩ Siegfried Hecker cho biết ông được cho xem "hơn 1.000 máy ly tâm" làm giàu uranium, có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Khoa học gia thuộc Đại học Stanford được trích thuật đã tỏ ra kinh ngạc trước mức độ tinh sảo của nhà máy.

Khi các thanh tra vũ khí quốc tế bị trục xuất khỏi Bắc Hàn hồi năm 2009, nhà máy chưa tồn tại, các quan chức cho biết.

Phát hiện của TS. Hecker lần đầu tiên được tờ New York Times đưa tin, tại đây ông đã kể với các phóng viên về việc được đưa tới xem một "phòng kiểm soát cực kỳ hiện đại".

Trong các nhận xét đưa ra trước hãng tin AP, ông Hecker nói không giống như các cơ sở khác của Bắc Triều Tiên, nhà máy này "tương đương với bất kỳ cơ sở xử lý hiện đại nào của Mỹ."

Khoa học gia này còn nhấn mạnh về hơn 1.000 máy ly tâm mà ông được xem, theo đó "tất cả được sắp xếp thứ tự theo hàng lối và hoạt động ngay dưới chân chúng tôi."

Ông Hecker cho biết các cơ sở hạt nhân mới mà ông viếng thăm có vẻ được xây cất cho mục đích ban đầu phục vụ một nhà máy điện nguyên tử dân sự - và ông thấy không có bằng chứng nào của việc sản xuất plutonium.

Nhưng ông cũng cho biết các cơ sở mới mà ông tham quan "có thể dễ dàng chuyển đổi để sản xuất nhiên liệu uranium làm giàu ở mức độ cao cho các trái bom", hãng AP đưa tin.

Bắc Hàn được cho là đã chế tạo đủ khối lượng vũ khí plutonium để làm ra ít nhất sáu quả bom nguyên tử, tuy nhiên người ta vẫn chưa rõ liệu nước này có hay không một chương trình vũ khí dựa trên uranium.

Đàm phán mới?

Ông Hecker trước đó từng hậu thuẫn quan điểm cho rằng Bắc Hàn có thể có một số cơ sở hạt nhân nước nhẹ đáng lưu ý.

Mặc dù không xác định chính xác địa điểm đặt cơ sở chế biến hạch tâm mới ở đâu, ông Hecker cho biết ông đã mục kích nó trong một chuyến tham quan tới tổ hợp hạt nhân chủ chốt của Bắc Triều Tiên tại Yongbyon, khoảng 100 km về phía bắc của thủ đô Bình Nhưỡng.

Tiến sĩ Hecker - 67 tuổi, cựu giám đốc Phòng thí nghiệm hạt nhân Los Alamos - trước đó trong một động thái riêng biệt đã hậu thuẫn ý kiến cho rằng Bắc Triều Tiên đang xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ.

Các hình ảnh vệ tinh mới thu được có vẻ cho thấy lò phản ứng này được xây dựng tại Yongbyon.

Các lò phản ứng nước nhẹ chủ yếu để phục vụ mục đích năng lượng dân sự, nhưng đòi hỏi phải có uranium làm giàu dùng cho các lò, làm cho nguồn nhiên liệu này đến lượt nó hoàn toàn có thể được tiếp tục làm giàu ở mức độ cao hơn vốn có thể dùng trong sản xuất vũ khí hạch tâm.

Tin tức về chuyến viếng thăm của ông Hecker được đưa ra ngay khi ông Stephen Bosworth, một quan chức cấp cao của Mỹ đảm trách chính thức về Bắc Triều Tiên, tới châu Á để cố gắng làm sống lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Với điểm dừng tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, ông Bosworth sau đó sẽ viếng thăm Tokyo và Bắc Kinh.

Bắc Triều Tiên có các chương trình hạt nhân và hỏa tiễn và đã tiến hành các cuộc thử nghiệm nguyên tử ngầm dưới mặt đất vào các năm 2006 và 2009.