Home Tin Tức Thời Sự Ý kiến của Giáo hoàng về bao cao su được hoan nghênh

Ý kiến của Giáo hoàng về bao cao su được hoan nghênh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 21 Tháng 11 Năm 2010 23:02

Những người Công giáo cấp tiến và các nhóm hoạt động chống HIV hoan nghênh phát biểu của Giáo hoàng Benedict rằng việc sử dụng bao cao su không phải lúc nào cũng sai.

 
Giáo hội lâu nay vẫn khắc khe với việc sử dụng bao cao su

Đức Giáo Hoàng nói bao cao su có thể được sử dụng trên cơ sở từng trường hợp để ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS.

Ý kiến của Giáo hoàng, dự trù sẽ công bố trong một cuốn sách vào tuần tới, đánh dấu một sự mềm mỏng của quan điểm cứng rắn trước đó đối với bao cao su trong cuộc chiến chống lại HIV, các nhà phân tích nói.

Vatican từ lâu đã phản đối bao cao su như là một hình thức ngừa thai nhân tạo.

Điều này đã gặp chỉ trích nặng nề, đặc biệt là từ các nhà vận động chống Aids, vốn nói rằng bao cao su là một trong những phương pháp ít ỏi đã được chứng minh có thể ngăn chặn sự lây lan của HIV.

'Thay đổi đáng kể'

Giáo hoàng Benedict nói rằng trong chuyến thăm Cameroon năm ngoái rằng phát bao cao su thực sự có thể làm lây nhiễm HIV tệ hơn, khiến nhiều quốc gia EU lên tiếng chỉ trích.

Động thái này là sự thừa nhận rằng hành vi tình dục trách nhiệm và sử dụng bao cao su có vai trò quan trọng trong việc phòng chống HIV.
Michel Sidibe - Giám đốc điều hành UNAids
Tuy nhiên trong phát biểu mới nhất, ông nói việc sử dụng bao cao su có thể là hợp lý trong những trường hợp đặc biệt.

Giáo hoàng đã đưa ra ví dụ về mại dâm nam, ông nói, bằng cách sử dụng bao cao su để ngăn chặn sự lây lan của AIDS có thể được xem như là một hành động có trách nhiệm đạo đức, mặc dù bao cao su đã "không thực sự là cách để đối phó với sự xấu xa của việc lây nhiễm HIV".

UNAIDS, chương trình của Liên Hợp Quốc về HIV/Aids, hoan nghênh ý kiến mới của Giáo hoàng như là một "bước tiến quan trọng và tích cực".

"Động thái này là sự thừa nhận rằng hành vi tình dục trách nhiệm và sử dụng bao cao su có vai trò quan trọng trong việc phòng chống HIV", Giám đốc điều hành UNAids, Michel Sidibe, nói.

Phong trào tiếp cận điều trị ở Kenya (KETAM), tổ chức chống lại sự lây lan của HIV, hoan nghênh những gì họ nói là sự chấp nhận của Giáo Hoàng trước thực tế rằng tiết chế đã không luôn luôn hiệu quả.

"Đó là chấp nhận thực tế tại chỗ", David Kamau, người đứng đầu KETAM nói. "Nếu Giáo hội đã không thành công để mọi người tuân theo các giá trị đạo đức và thực hành tiết dục, họ nên thực hiện bước tốt nhất tiếp theo và khuyến khích sử dụng bao cao su."

Nhóm cải cách Chúng ta là Giáo hội nói các ý kiến cho thấy Giáo Hoàng đã có thể học hỏi từ kinh nghiệm.

Người Anh vận động quyền của người đồng tính, Peter Tatchell, nói với BBC rằng ý kiến của Giáo hoàng là đáng kể nhưng cần được "làm rõ".