Home Tin Tức Thời Sự Hơn 10 ngàn người làm việc tại Ground Zero được bồi thường

Hơn 10 ngàn người làm việc tại Ground Zero được bồi thường PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Bảy, 20 Tháng 11 Năm 2010 21:13

Kết quả sau 6 năm kiện tụng. 

Hơn mười nghìn người cứu nạn tại nơi Tòa Tháp Đôi sụp đổ năm 2001 sẽ nhận được tiền bồi thường.

Sau sáu năm rưỡi theo đuổi vụ khiếu nại, hơn mười nghìn người trong số hàng chục nghìn người đã hít phải các bụi độc của Tòa Tháp Đôi đã nhận được thỏa thuận bồi thường.

 Một nạn nhân từng làm việc tại Ground Zero đang được điều trị bệnh hô hấp (AFP)

Các khoản tiền đền bù sẽ rất khác nhau tùy theo mức độ ảnh hưởng, từ vài trăm đô la đến hơn 1 triệu đô la. Một phần khá lớn đền bù này sẽ được dùng để trả các luật sư.
Tuy nhiên, nhiều nạn nhân không đồng ý với thỏa thuận đền bù này.
Có các vận động trong chính giới Mỹ để thông qua một dự luật bồi thường lớn hơn cho các nạn nhân. Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington

Như vậy là 625 triệu đô la, và có thể hơn nữa, sẽ được trả cho 10 043 nguyên đơn, là nạn nhân của các bệnh đường hô hấp, vì đã hít phải bụi độc trong khi làm việc tại khu vực Ground Zero.
Năm 2004, chính phủ Liên bang Hoa Kỳ đã lập ra một công ty bảo hiểm đặc biệt, có vốn 1 tỷ đô la để bảo hiểm cho thành phố New York, trước các yêu cầu bồi thường.

Trên thực tế, có tổng cộng 70 000 người đã đòi bồi thường, trong số đó có các nhân viên cứu hỏa, cảnh sát, và chủ yếu là công nhân.
Tuy nhiên, cuối cùng chỉ có 10 000 đơn là được chấp nhận.
 Số lượng của các khoản đền bù sẽ được xác định căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của các bệnh mãn tính và tỷ lệ thương tật, do phải làm việc tại khu vực tòa tháp đôi bị sập.

Sở dĩ thỏa thuận này đã phải chờ lâu đến như vậy là bởi vì đơn khiếu nại cần phải có được sự đồng ý của 95% các nguyên đơn.
Theo thị trưởng New York, ông Michael Bloomberg, thỏa thuận này là « công bằng ».
Tuy nhiên, không phải tất cả các nguyên đơn đều đồng ý với nhận định kể trên. Ba dân biểu địa phương đã nhấn mạnh đến số phận của những người bị bỏ rơi.

Thượng nghị sĩ tiểu bang New Jersey, về phần mình, đã kêu gọi các đồng nghiệp thông qua một dự luật, đã được Hạ viện chấp thuận, về việc cấp 7 tỷ đô la để đền bù cho tất cả những ai đã phải chịu đựng các loại bụi độc hại, bốc lên sau khi tòa tháp đôi World Trade Center bị sập.