Home Tin Tức Thời Sự An ninh phi trường gây nhiều bực bội

An ninh phi trường gây nhiều bực bội PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Bảy, 20 Tháng 11 Năm 2010 20:50

TT. Obama phải can thiệp.

Tổng thống Barack Obama cho biết ông đã yêu cầu các giới chức an ninh Hoa Kỳ xem liệu có cách gì ít xâm phạm hơn để khám xét các hành khách sử dụng đường hàng không hay không.

 Lối khám xét hành khách đi phi cơ hiện nay như lục soát trên người và phải đi qua những máy chiếu rọi khiến nhiều người bực bội  / Hình: AFP

Tổng thống nói rằng Cục Quản trị An ninh Giao thông (TSA) và các chuyên gia chống khủng bố đã cho ông biết rằng hiện bây giờ những thủ tục khám xét như vậy là những cách duy nhất mà họ cho là có hiệu quả chống lại những đe dọa như âm mưu nổ bom trên máy bay vào dịp lễ Giáng Sinh năm ngoái.

Tổng thống Obama đã đề cập đến vấn đề này hôm thứ Bảy để trả lời một câu hỏi tại một cuộc họp báo ở Bồ Đào Nha.

Tổng thống nói là ông thông cảm với sự bực bội của các hành khách đi máy bay đối với những cách khám xét, lục soát thân thể.

Ông nói là những nỗ lực gìn giữ an ninh nhắm chống quân khủng bố đã gây ra những "bất tiện lớn lao" cho mọi người, trong lúc ông công nhận rằng cá nhân ông không phải qua những phương pháp khám xét như vậy của phi trường.

Những nhóm bênh vực nhân quyền nói rằng càng khám xét kỹ bao nhiêu thì càng vi phạm nhiều đến tự do công dân, kể cả tự do tín ngưỡng và quyền bảo vệ sự riêng tư.

Tại một số phi trường của Mỹ, hành khách bị đòi phải đi qua máy chiếu rọi toàn thân hiện nguyên hình thân thể không quần áo, trong khi phần mặt bị mờ đi để không nhận diện được.

Nếu ai từ chối đi qua máy đó họ có thể bị yêu cầu phải để cho một nhân viên an ninh cùng giới tính lục soát thân thể.