Home Tin Tức Thời Sự Senkaku/Điếu Ngư: 2 tàu Trung Quốc bị phát hiện

Senkaku/Điếu Ngư: 2 tàu Trung Quốc bị phát hiện PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Bảy, 20 Tháng 11 Năm 2010 19:52

Tuần duyên Nhật Bản loan báo là vào sáng nay, hai tàu ngư chính của Trung Quốc lần lượt xuất hiện tại vùng biển gần nơi xảy ra va chạm hồi đầu tháng 9

dẫn đến khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước. Sau khi phát hiện hai tàu Trung Quốc, một tàu tuần duyên đã đến tận nơi dùng điện đàm khuyến cáo tàu Trung Quốc không được xâm nhập hải phận.


Tàu tuần duyên Nhật Bản đến gần tàu ngư chính Trung Quốc tại Senkaku / Điếu Ngư (Reuters)

Cũng theo nguồn tin của Tuần duyên Nhật Bản thì vào 8 giờ 25 giờ địa phương sáng hôm nay, một chiếc máy bay tuần tiểu của Nhật phát hiện một chiếc tàu ngư chính của Trung Quốc mang số 310 trong vùng biển gần đảo Senkaku / Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Khoảng 20 phút sau, có thêm một chiếc ngư chính thứ hai mang số 201 vào vùng chỉ cách đảo tranh chấp khoảng 14 hải lý.

Các tàu tuần duyên của Nhật đến tận nơi kêu gọi hai chiếc tàu Trung Quốc không nên xâm nhập lãnh hải Nhật Bản. Nhưng hai tàu Trung Quốc tiếp tục lượn vòng quanh vùng đảo tranh chấp. Qua bộ điện đàm, phía Trung Quốc nói là họ đang thi hành một nhiệm vụ "hợp pháp".

Theo AFP, thì vụ việc này xảy ra sau khi Tân Hoa Xã Trung Quốc loan tin hôm thứ ba là một tàu ngư chính có trang bị trực thăng đã rời Quảng Châu ra biển Hoa Đông với một nhiệm vụ có thể kéo dài ít nhất 20 ngày. Phát ngôn viên hải quân Nhật Bản nói rằng không biết là trên tàu Trung Quốc có trực thăng hay không vì nấp hầm chứa trực thăng được đóng lại. Hãng thông tấn Jiji bình luận đây là lần đầu tiên từ ngày 24 tháng 10 Trung Quốc đưa tàu tuần tra đến vùng biển có tranh chấp Senkaku / Điếu Ngư.