Home Tin Tức Thời Sự Obama cảnh báo về xuất khẩu của châu Á

Obama cảnh báo về xuất khẩu của châu Á PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 13 Tháng 11 Năm 2010 13:57

Tổng thống Barack Obama nói không quốc gia nào nên chỉ dựa tăng trưởng vào việc xuất khẩu hàng sang Mỹ.

Ông Obama nói như vậy tại Yokohama ở Nhật, bên lề thượng đỉnh của khối hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương, Apec.

Tổng thống Obama tại hội nghị thượng đỉnh Apec ở Nhật

Ông Obama nói các nước có thặng dư lớn phải có các bước đi nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa. Điều này rõ ràng là ám chỉ tới Trung Quốc và Nhật Bản.

Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào nói nước ông đang tìm cách gia tăng tiêu thụ nội địa, nhưng bất cứ sự điều chỉnh tiền tệ nào cũng phải được đưa ra từ từ.

 

Không nước nào nên cho rằng con đường dẫn tới thịnh vượng của họ chỉ dựa vào việc xuất khẩu hàng sang Mỹ   /  Tổng thống Barack Obama

Lãnh đạo của 21 quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh Apec với các cuộc hội đàm tập trung vào cách thức thiết lập một khu vực mậu dịch chung cho khu vực.

Hội nghị Apec diễn ra sau thượng đỉnh của khối G20 tại Seoul, nơi chứng kiến các nước thành viên có nhiều bất đồng quanh chuyện mất cân bằng mậu dịch.

Nói chuyện với các lãnh đạo kinh doanh tại Yokohama, Tổng thống Obama nói khủng hoảng kinh tế đã cho thấy những hạn chế của việc thúc đẩy tăng trưởng mà chỉ phụ thuộc vào người tiêu dùng Mỹ và các nhà xuất khẩu châu Á.

Ông Obama nói: “Nhìn về phát triển, không nước nào nên cho rằng con đường tới thịnh vượng của họ chỉ dựa vào việc xuất khẩu hàng sang Mỹ”.

Ông nói thêm rằng cạnh tranh lành mạnh không cần phải gây ra rạn nứt giữa các quốc gia.

Sau ông Obama, chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào tái khẳng định cam kết sẽ cải cách tiền tệ dần dần và cân bằng mậu dịch.

Ông Hồ nói: “Trung Quốc sẽ tiếp tục coi việc khuyến khích cân bằng cán cân thanh toán quốc tế là một trọng trách để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô”.

Hội đàm Trung Nhật

Phóng viên BBC tại Yokohama, Roland Buerk, nói hội nghị Apec có thể giúp giải quyết tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Quan hệ giữa hai nước căng thẳng từ tháng Chín, khi một tàu cá Trung Quốc đâm vào hai tàu tuần duyên Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

Ông Hồ đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Naoto Kan bên lề thượng đỉnh Apec - là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi tranh chấp nổ ra.

Quan hệ giữa Nhật và Nga gần đây cũng căng thẳng sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới thăm một trong bốn hòn đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật

Tuy nhiên, ông Medvedev và ông Kan cũng đã gặp gỡ tại Yokohama. Cả hai nói họ hi vọng cuộc hội đàm sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa hai nước.