Home Tin Tức Thời Sự Anh và Pháp cùng thử vũ khí hạt nhân

Anh và Pháp cùng thử vũ khí hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 12 Tháng 11 Năm 2010 19:42

Anh quốc và Pháp chuẩn bị ký hiệp định cho phép hai bên cùng phát triển và thử đầu đạn hạt nhân.

Theo thỏa thuận, sẽ có một trung tâm nghiên cứu được thiết lập tại Anh để phát triển công nghệ và một trung tâm khác tại Pháp để thử nghiệm.


Lãnh đạo Anh và Pháp đã có cuộc họp ở London

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng sẽ đưa ra các kế hoạch chi tiết trong cuộc gặp tại London về một lực lượng quân đội chung.

Chính phủ Anh gọi đây là một chương trình có tính thực tiễn, nhưng đảng đối lập Lao Động tuyên bố họ còn nhiều câu hỏi về lĩnh vực quốc phòng của Anh.

Người phát ngôn cho Phố Downing nói: "Cuộc gặp thượng đỉnh London đánh dấu sự sâu sắc hơn trong quan hệ song phương Anh-Pháp. Quan hệ giữa hai nước chúng ta nay là quan hệ chiến lược nhằm đối phó với các thách thức lớn nhất đặt ra trước hai quốc gia".

Cuộc gặp diễn ra hai tuần sau khi chính phủ Anh loan báo cắt giảm lực lượng vũ trang trong đợt xem xét lại chính sách quốc phòng đầu tiên kể từ năm 1998, một phần trong chương trình khắc phục thâm hụt ngân sách.

Theo đó, ngành quốc phòng sẽ tiết kiệm 750 triệu bảng Anh trong bốn năm nếu giảm số đầu đạn hạt nhân trong hệ thống hỏa tiễn Trident.

Các chương trình chế tạo chiến đấu cơ Harrier, tàu chiến HMS Ark Royal và máy bay do thám Nimrod đều sẽ bị cắt, nhưng để lại hai hàng không mẫu hạm.

Tại London lần này, hai ông Cameron và Sarkozy cũng sẽ ký hai hiệp định về mở rộng hợp tác quân sự và vũ khí hạt nhân.