Home Tin Tức Thời Sự Chống tham nhũng ở VN vẫn khó

Chống tham nhũng ở VN vẫn khó PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 12 Tháng 11 Năm 2010 10:45

Bà Lê Hiền Đức, người “huýt còi” tố cáo tham nhũng nổi tiếng tại Việt Nam cho rằng vẫn còn tình trạng “ô dù” và “bao che” cho nhau tại nhiều cấp.

Công dân chống tham nhũng, cụ bà 80 tuổi từ Hà Nội hiện đang dự Hội nghị Quốc tế chống Tham nhũng lần thứ 14 tại Bangkok, Thái Lan.

Không ngại tuổi già sức yếu, bà Đức cho hay sẽ đấu tranh chống tham nhũng đến cùng.

Bà Đức cho hay bà không ngại tuổi già sức yếu, và sẽ đấu tranh chống tham nhũng đến cùng.

Bà cho rằng các vụ tham nhũng trong giáo dục, đất đai do bà phát hiện hiện vẫn chưa được giải quyết.

Lý do theo bà, cán bộ đã có “ô dù” và “bao che” cho nhau.

“Nhiều trường hợp họ đã mua chuộc và chạy chọt ở nhiều cấp,” bà Đức nói.

Hội nghị quốc tế chống tham nhũng lần thứ 14 bàn về phương cách nâng cao tính minh bạch trong quản trị và loại trừ tham nhũng trong các hoạt động của đời sống kinh tế và chính trị.

Khoảng 20 đại biểu từ Việt Nam, với các thành phần khác nhau, tham dự hội nghị. Phía chính phủ có Phó Tổng thanh tra Chính phủ, đại diện của Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng

Phía các cơ quan phi chính phủ có tổ chức Hướng đến Minh bạch, cùng một số cá nhân chống tham nhũng tiêu biểu. Phía cấp viện có Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Phát triển Quốc tế của Ai Len, Đại sứ quán Thụy Điển.

Các phóng viên báo đài trong nước như Tuổi Trẻ, Sài Gòn Tiếp thị, VietnamNet cũng có mặt ở Bangkok để đưa tin.

Trước câu hỏi của phóng viên Phạm Khiêm, BBC Việt Ngữ có mặt tại hội nghị, tại sao ở VN có những vụ tham nhũng bằng chứng rõ ràng, công luận lên án, nhưng cuối cùng lại "hòa cả làng", bà Lê Hiền Đức cho rằng, người tham nhũng đã có ô dù bao che.

Lê Hiền Đức: Thưa anh chính những con người tham nhũng đó họ nói một câu hoành tráng lắm. Đó là “Ai thích kiện tôi ở đâu tôi chỉ đường cho đi mà kiện. Bởi vì đằng sau tôi có một hậu phương vững chắc.” Có nghĩa là họ đã mua chuộc, chạy chọt được rất nhiều cấp.

BBC: Vậy là chống tham nhũng ở VN hiện nay vẫn thế, càng chống, tham nhũng càng xuất hiện?

Lê Hiền Đức: Cho nên tôi nói rằng vì những con người tham nhũng đó họ có ô dù, bao che. Cho nên họ vẫn cứ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Mà trong khi ấy tôi và những người dân tố cáo bức xúc vô cùng. Có những người đã nản. Nhưng Lê Hiền Đức không bao giờ chùn bước, khi còn hơi thở.

Bởi vì tôi quan điểm, không phải chuyện này lớn hay nhỏ gì cả. Mà nếu giải quyết được một chuyện nghiêm túc, xin thưa với anh, nó sẽ làm gương cho rất nhiều những cái chuyện khác.

BBC: Trong các vụ tham nhũng mà bà can thiệp, đã có sự vụ nào giải quyết nghiêm túc hay chưa?

Lê Hiền Đức: Thưa anh có vụ ở tp Hồ Chí Minh, vụ chạy trường 20 triệu, 30 triệu đồng một suất học cho con em học lớp sáu, phó chủ tịch một quận bắt tay với trưởng phòng giáo dục của quận đó, để tổ chức đường dây chạy trường. Cái vụ họ bắt tay nhau làm bậy như vậy tôi có đầy đủ chứng cứ. Vì tôi có tên đầy đủ của mấy trăm cháu học sinh., dưới sự giới thiệu, bảo lãnh của cô phó chủ tịch. Sau đó chính cái quận ấy nói với người giáo viên tố cáo ấy rằng, thôi tôi sẽ không kỷ luật anh nữa, không kỷ luật về đảng đối với anh nữa. Người ta tố cáo, mà bây giờ lại bị kỷ luật thế thì còn gì là công lý nữa?

BBC: Có vẻ bà là vị cứu cánh của những người thấp cổ bé họng trong xã hội. Vậy có những vụ không thành, bà sẽ nói sao với họ?

Lê Hiền Đức: Tôi chỉ có cách động viên, chúng ta cần cố gắng. Hiện nay còn rất nhiều vụ việc tôi có chứng cớ trong tay nhưng chưa giải quyết. Tôi chỉ có cách động viên bà con nhân dân rằng, chúng ta phải kiên trì, không bao giờ dừng lại. Chính bản thân tôi luôn luôn đứng bên cạnh người bị hại. Gọi là chia sẻ, kề vai sát cánh với những người này để đi tìm chân lý. Hiện nay rất nhiều việc chưa được giải quyết gì cả. Bởi vì bọn họ đã bao che cho nhau, nhất là về đất đai.

BBC: Đối với nhiều vụ tham nhũng chưa được giải quyết, bà có nản chí không?

Lê Hiền Đức: Xin thưa với anh tôi chỉ bức xúc. Mà có những lúc tôi mất ăn mất ngủ. Già đi, ốm yếu đi, hao tâm tổn lực đi. Nhưng tôi không sẽ không dừng. Những việc nào chưa giải quyết đến nơi đến chốn, tôi vẫn tiếp tục. Và động viên người dân rằng, thôi, chúng ta kề vai sát cánh với nhau đi tìm lẽ phải, tìm chân lý. Lúc nào tôi cũng đứng bên cạnh bà con, chia sẽ nỗi oan ức, bức xúc của bà con. Còn tôi làm đến đâu, còn tùy thuộc vào những cấp này, cấp khác người ta giải quyết. Bởi vì tôi không có quyền ký một cái gì cả. Nhưng việc đi tìm công lý thì không bao giờ tôi dừng lại.