Home Tin Tức Thời Sự Tranh cãi tiền tệ bao trùm cuộc họp giữa lãnh đạo Mỹ-Trung

Tranh cãi tiền tệ bao trùm cuộc họp giữa lãnh đạo Mỹ-Trung PDF Print E-mail
Tác Giả: Terri Dinh   
Thứ Năm, 11 Tháng 11 Năm 2010 12:39

Giới hữu trách Hoa Kỳ cho hay tranh cãi về tiền tệ với Trung Quốc đã bao trùm cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc tại Seoul.

Hôm nay, hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ đã họp riêng với nhau tại thủ đô Nam Triều Tiên trước khi tham dự thượng đỉnh của nhóm 20 nền kinh tế lớn trên thế giới G20.

Tổng thống Barack Obama hội đàm cùng Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Seoul, Hàn Quốc, Thứ Năm
TT Mỹ gặp Chủ tịch TQ và Thủ tướng Đức tại hội nghị thượng đỉnh G-20
Hình: AP

Một giới chức thuộc Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, ông Lael Brainard, cho hay Tổng thống Obama đã lưu ý tới tầm quan trọng của việc Trung Quốc tiếp tục dịch chuyển tỷ suất hối đoái của họ theo đúng các nguyên tắc cơ bản của thị trường.

Washington tố cáo Bắc Kinh giữ đồng Nguyên thấp giả tạo để thúc đẩy hàng xuất khẩu của Trung Quốc và làm trì trệ bất kỳ động thái nào có thể khiến cho tiền tệ của Trung Quốc mạnh lên.

Các giới chức Trung Quốc cho biết Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói với Tổng thống Obama rằng Bắc Kinh giữ cam kết kiên định trong việc đạt tiến bộ về cải cách hệ thống tỷ suất hối đoái của họ.

Nhưng nguồn tin này trích thuật phát biểu của ông Hồ nói rằng các cải cách đó cần có một môi trường bên ngoài lành mạnh và chỉ có thể xúc tiến một cách từ từ.