Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Anh đi Bắc Kinh: kinh tế về đầu, nhân quyền tính sau

Thủ tướng Anh đi Bắc Kinh: kinh tế về đầu, nhân quyền tính sau PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Tư, 10 Tháng 11 Năm 2010 11:33

Phái đoàn của thủ tướng Anh David Cameron đang công du Trung Quốc, với mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế.

 Trong ngày đầu tiên của chuyến đi này, Anh đã ký kết được với Trung Quốc một hợp đồng hơn một tỷ đô la. Nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích thủ tướng Anh đã quá kiệm lời trong việc phê phán Bắc Kinh.

Thủ tướng Anh David Cameron và chủ tịch Hồ Cẩm Đào (REUTERS)

Mục tiêu của hai phía Anh cũng như Trung Quốc là tăng gấp đôi thương mại song phương, lên đến 100 tỷ đô la vào năm 2015.

Tuy nhiên, nhân quyền có vẻ như không phải là trọng tâm trong chuyến công du này của thủ tướng Anh David Cameron tại Trung Quốc. Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh.

"Ký các hợp đồng với Trung Quốc, không cản trở việc nói đến vấn đề nhân quyền. Đó là thông điệp mà phái đoàn của thủ tướng Anh muốn truyền đạt với công chúng trong chuyến công du Trung Quốc hai ngày này.

Vấn đề quyền con người có thể đã được đưa ra bàn trực tiếp trong cuộc hội kiến giữa thủ tướng Anh David Cameron và thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày hôm qua, thứ ba 9/11.

Chiều ngày hôm nay, thủ tướng Anh cũng sẽ đưa ra vấn đề nhân quyền trong một bài diễn văn, đọc trước các sinh viên đại học Bắc Kinh.

Theo các trích đoạn được công bố trước đó, ông David Cameron có thể, nhân dịp này, kêu gọi Trung Quốc « cởi mở hơn về chính trị ». Ngược lại, công chúng không biết liệu thủ tướng Anh có nêu ra trường hợp ông Lưu Hiểu Ba không, bởi vì người đứng đầu chính phủ Anh là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến Bắc Kinh, sau khi giải Nobel Hòa bình được trao tặng cho nhà ly khai nổi tiếng, hiện đang bị cầm tù.

Nhiều tổ chức thân chính phủ và chính nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị (Ai Weiwei), ngày thứ hai vừa qua, đã lên tiếng công khai kêu gọi phương Tây ủng hộ những người đấu tranh vì nhân quyền tại Trung Quốc. Nhiều tác phẩm của ông Ngải Vị Vị hiện đang được triển lãm tại viện bảo tàng nổi tiếng Tate Gallery (Luân Đôn). Ông cũng là người đang có mặt trên trang nhất của nhiều tạp chí Anh.

Tuy nhiên hiện tại, tại Trung Quốc, thủ tướng Anh được nhìn nhận trước hết như là một doanh nhân. « Cameron means business » (Cameron có nghĩa là làm ăn), đây là hàng tựa của tờ Global Times sáng nay. Khi được hỏi, một sinh viên Trung Quốc, đang tìm tờ Nhân dân nhật báo trên một sạp báo, đã giải thích thêm : « Ông ấy đến Trung Quốc để kiếm tiền ».