Home Tin Tức Thời Sự Người Thiên Chúa giáo bị tấn công tại Iraq

Người Thiên Chúa giáo bị tấn công tại Iraq PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 10 Tháng 11 Năm 2010 09:44

Sáu quận với đa số là người Thiên Chúa giáo đã bị tấn công và ít nhất 24 người đã bị thương.


Các khu vực của người Thiên chúa giáo trở thành mục tiêu tấn công tại Baghdad

Các vụ tấn công xảy ra vài ngày sau khi hơn 40 người bị thiệt mạng khi các dân quân Hồi giáo đã chiếm giữ một nhà thờ Thiên Chúa giáo lớn.

Bạo động xảy ra vào khi các cuộc hội đàm cao cấp nhất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Các lãnh tụ chính trị Iraq đã thương thuyết về việc hình thành một tân chính phủ kể từ sau cuộc tuyển cử đã không có kết quả dứt điểm hồi tháng Ba.

Mối đe dọa

"Hai trái đạn pháo và 10 trái bom tự tạo đã trúng vào vào tư gia của những người Thiên chúa giáo ở các khu vực khác nhau tại Baghdad lúc 0600 tới 0800 (0300 - 0500 GMT)," một viên chức không được muốn tên đã nói với hãng tin AFP.

Cảnh sát cho biết các khu vực chủ yếu là người Thiên Chúa giáo tại Camp Sara, Sinaa Street và al-Ghadeer ở trung tâm Baghdad là trong số những quận bị tấn công, theo hãng Associated Press.

Một nguồn tin từ Bộ Nội vụ, được hãng Reuters trích thuật, nói rằng những vụ tấn công này có liên hệ trực tiếp tới vụ bao vây nhà thờ lớn nói trên.

"Các hoạt động nhắm vào người Thiên chúa giáo, xảy ra tiếp nối vụ tấn công nhắm vào nhà thờ Salvation," nguồn tin này nói.

Phóng viên đài, Jim Muir, tại Baghdad, cho biết không rõ có người Thiên chúa giáo nào bị giết hại hay không. Tuy nhiên mục đích là rất rõ rang - đó là để nhấn mạnh tới một đe dọa từ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo cho Iraq, một nhóm có liên hệ với tổ chức al-Qaeda, rằng nay tất cả những người Thiên chúa giáo ở nước này đều là những mục tiêu chính đáng.

Những người Iraq theo Thiên chúa giáo thì nói họ biết ai là người đứng đằng sau tình trạng bạo động này.

"Không cần nói ai là người đứng đằng sau chuyện này. Nó quá rõ. Chúng tôi không muốn nói ai hay từ phía nào. Vụ tấn công nhà thờ trước đó và nay là chuyện này - nó quá rõ ràng," một người đàn ông chỉ nêu tên mình là Emad nói, theo hãng tin Reuters.

'Hốt hoảng'

Những vụ tấn công này xảy ra một ngày sau khi Thủ tướng Nouri Maliki thăm Nhà thờ Công giáo Syria nơi 44 tín đồ Công giáo, hai linh mục và 7 nhân viên an ninh bị thiệt mạng sau khi nhà thờ bị những dân quân Hồi giáo chiếm giữ và sau đó binh lính đã xông vào.

Các tín đồ Thiên chúa giáo tin là họ biết ai đứng đằng sau những vụ tấn công này.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq nhận là người thực hiện vụ tấn công nhà thờ này và nói rằng họ muốn buộc phải thả những người chuyển sang đạo Hồi giáo mà người ta cáo buộc là đã bị Giáo hội Coptic giam giữ tại Ai Cập.

Tổng cộng 34 người Iraq theo Thiên chúa giáo và một lính gác người Hồi giáo đã bị thương trong vụ tấn công nhà thờ hôm 31 tháng Mười và đã được đưa bằng máy bay tới điều trị tại Pháp.

Bộ trưởng về di trú Pháp nói nếu những người này xin tị nạn họ sẽ được chấp nhận.

Hồi cuối tuần, một tu sĩ cao cấp Iraq tại London kêu gọi những người Thiên chúa giáo Iraq hãy rời bỏ đất nước này vì ở lại quá nguy hiểm.

"Nếu ở lại họ sẽ giết chúng ta," Tổng giám mục Athanasios Dawood nói sau khi phát biểu trước một giáo đoàn tại nhà thờ Thiên chúa giáo của người Iraq trong một buổi lễ tại thủ đô London, Anh Quốc.

Tuy nhiên, tại chính Iraq, các lãnh tụ chính trị và nhà thờ thì thúc giục cộng đồng Thiên chúa giáo hãy ở lại đất nước này nơi họ đã có mặt từ hơn 2000 năm.

Các đại diện Công giáo ở thành phố cho biết cộng đồng giáo dân nay sợ hãi và bối rối.

"Người dân hốt hoảng. Họ tìm tới chúng tôi ở các nhà thờ để hỏi xem họ nên làm gì. Chúng tôi bị bị đảo lộn bởi những gì đang xảy ra," Saad Sirap Hanna, một linh mục tại nhà thờ Saint Joseph ở Baghdad nói, theo hãng tin AFP.

Các tín đồ Thiên chúa giáo - từ nhiều chi nhánh khác nhau - đã ào ào rời khỏi Iraq kể từ cuộc xâm chiếm đất nước này bởi lực lượng do Mỹ dẫn đầu hồi năm 2003, và khoảng 600.000 người còn ở lại.