Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Anh đi Trung Quốc để ký hợp đồng lớn

Thủ tướng Anh đi Trung Quốc để ký hợp đồng lớn PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Ba, 09 Tháng 11 Năm 2010 08:09

Hôm nay, thủ tướng Anh đã tới Trung Quốc trong chuyến công du hai ngày với mục tiêu ký kết được nhiều hợp đồng lớn

 và siết chặt hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, phát triển bền vững, văn hóa và giáo dục. Thủ tướng Anh là nhà lãnh đạo đầu tiên của phương Tây công du Trung Quốc, kể từ khi giải Nobel Hòa bình được trao cho ông Lưu Hiểu Ba ngày 8/10.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo tiếp đón thủ tướng Anh David Cameron (©Reuters)

Đi cùng với ông David Cameron, là bốn bộ trưởng và 43 người đứng đầu các công ty lớn.

Thủ tướng Anh khẳng định, những thành viên tham gia phái đoàn thương mại đi cùng với ông là đại diện cho các tổ chức và các thương hiệu “nổi tiếng nhất”, và “phái đoàn Anh đến Trung Quốc lần này còn quan trọng hơn cả phái đoàn Anh đi Ấn Độ”.

Thủ tướng David Cameron cũng nêu rõ mục tiêu sẽ ký kết hơn 40 hợp đồng, với khoảng tiền nhiều tỷ đô la.

Ngày hôm qua, nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng Ngải Vị Vị đã kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây nêu vấn đề nhân quyền với Bắc Kinh.

 Trong chuyến đi thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Anh với Trung Quốc của thủ tướng Anh, vấn đề nhân quyền chắc chắn sẽ phải được đề cập. Về vấn đề này, thủ tướng Anh David Cameron nói rõ, quyền con người sẽ là nội dung của một trong các đối thoại với chính quyền Bắc Kinh, tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh “phía Anh sẽ không sử dụng một giọng điệu trịch thượng để lên lớp Trung Quốc”.

Xin nhắc lại, quan hệ Trung Anh đã trải qua nhiều sóng gió cách đây một năm, sau thất bại tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tại Copenhagen, mà Luân Đôn quy trách nhiệm cho Bắc Kinh, đồng thời với vụ Trung Quốc hành quyết một công dân Anh, vì tội buôn lậu ma túy, dù người này được cho là có khả năng bị thiểu năng trí tuệ.

 Sau chuyến đi Trung Quốc, thủ tướng Anh sẽ tới Seoul để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.