Home Tin Tức Thời Sự Giáo hoàng lo ngại chủ nghĩa thế tục ở Tây Ban Nha

Giáo hoàng lo ngại chủ nghĩa thế tục ở Tây Ban Nha PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 07 Tháng 11 Năm 2010 16:15

Đức Giáo hoàng Benedict XVI đang có chuyến viếng thăm thứ hai tới Tây Ban Nha trong cương vị giáo hoàng.

Giáo hoàng Benedict XVI cảnh báo về một "chủ nghĩa hung hăng chống tăng lữ" tại Tây Ban Nha, mà Ngài nói là giống như những gì từng xẩy hồi thập niên 1930.

Ngài đã tới thành phố hành hương Santiago de Compostela, mở đầu chuyến viếng thăm hai ngày tới Tây Ban Nha.

"Sự đụng độ giữa đức tin và tính hiện đại đang lại diễn ra, và thời nay sự đụng độ này rất mạnh mẽ," Giáo hoàng được hãng tin AFP trích lời, nói với các phóng viên trên máy bay.

Ngài sẽ có buổi lễ trọng ngoài trời và sau đó tới Barcelona vào hôm Chủ Nhật.

"Hồi thập niên 1930, Tây Ban Nha đã chứng kiến sự ra đời của một chủ nghĩa bài tăng lữ, rất mạnh mẽ và hung hăng," Giáo hoàng Benedict nói.

Ngài thúc giục hãy có "sự gặp gỡ, thay vì là sự đối đầu, giữa đức tin và chủ nghĩa thế tục" ở Tây Ban Nha và trên cả châu Âu.

[hãy] không chỉ biết quan tâm tới nhu cầu vật chất của người dân mà còn quan tâm tới cả các nhu cầu đạo đức và xã hội, tâm linh và tôn giáo, vì tất cả những thứ đó đều là những nhu cầu chính đáng của nhân loại nói chung.

Giáo hoàng Benedict XVI

Trong bài phát biểu ở Santiago de Compostela của Tây Ban Nha, Giáo hoàng kêu gọi hãy có "một Tây Ban Nha và một Châu Âu không chỉ biết quan tâm tới nhu cầu vật chất của người dân mà còn quan tâm tới cả các nhu cầu đạo đức và xã hội, tâm linh và tôn giáo, vì tất cả những thứ đó đều là những nhu cầu chính đáng của nhân loại nói chung".

Phóng viên BBC Sarah Rainsford, hiện đang có mặt tại Tây Ban Nha, nói trước chuyến thăm rằng nhiều người Tây Ban Nha đã từ bỏ nhà thờ sau khi tướng Franco lên nắm quyền, bởi dân chủ và chủ nghĩa thế tục đã được coi là đồng nghĩa với nhau.

Bất chấp phản đối từ Giáo hội, chính phủ theo đường lối xã hội chủ nghĩa hiện thời đã bỏ việc giáo dục tôn giáo bắt buộc trong chương trình học ở các trường công và hợp pháp hóa việc nạo phá thai, hướng tới chủ nghĩa thế tục.

Tiến hành thánh lễ

Đức Giáo Hoàng Benedict được Thái tử Felipe và các quan chức Giáo hội Tây Ban Nha chào đón tại sân bay ở Santiago.


Santiago de Compostela là một địa điểm hành hương nổi tiếng ở Tây Ban Nha.

Tại Barcelona, Ngài sẽ làm lễ tế cho nhà thờ Sagrada Familia, vốn vẫn chưa được hoàn thành từ hơn một thế kỷ nay, sau khi được Antoni Gaudi thiết kế.

Đây là chuyến viếng thăm thứ hai của Ngài, trong cương vị giáo hoàng, và đang dự kiến có chuyến viếng thăm thứ ba nhân dịp Ngày Thanh niên Thế Giới, một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của giáo hội Tây Ban Nha trong mối quan tâm của tòa thánh Vatican.

Chỉ có 14,4% người Tây Ban Nha thường xuyên tham dự các buổi lễ trọng, và những thay đổi pháp luật cho phép ly dị, phá thai và hôn nhân đồng tính đã khiến Giáo Hội Công Giáo quan ngại.

Nhưng 73% người Tây Ban Nha vẫn xác định mình là người Công giáo.

Tại Santiago, Đức Giáo Hoàng đã cầu nguyện tại mộ thánh James, tâm điểm hành hương của thành phố này từ nhiều thế kỷ qua.

Ngài sẽ cử hành thánh lễ bên ngoài nhà thờ vốn được xây dựng từ thế kỷ thứ 12.

Tuy nhiên, một số người bán hàng tỏ ra thất vọng bởi số lượng người đến thành phố trong chuyến viếng thăm của Giáo hoàng.

"Hiện vẫn còn không có người, chúng tôi rất ngạc nhiên," một chủ cửa hàng lưu niệm nói với hãng tin AFP.

Tại Barcelona, các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi của người đồng tính đang kêu gọi một buổi hôn tập thể bên ngoài nhà thờ Sagrada Familia khi Đức Giáo Hoàng đến làm thánh lễ.

Sau chuyến viếng thăm của Giáo hoàng, nhà thờ này sẽ tổ chức thánh lễ hàng ngày, lần đầu tiên kể từ khi quá trình xây dựng nhà thờ được bắt đầu hồi năm 1882, tuy việc xây dựng theo dự kiến sẽ không được hoàn tất trước năm 2026.