Home Tin Tức Thời Sự Mỹ muốn tăng hiện diện tại châu Á

Mỹ muốn tăng hiện diện tại châu Á PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 07 Tháng 11 Năm 2010 15:39

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert Gates, nói Hoa Kỳ muốn có một sự hiện diện quân sự lớn hơn ở châu Á.

 

 

Cả Trung Quốc và Mỹ tăng diễn tập quân sự tại vùng châu Á

Trên đường đến Australia để dự các cuộc hội đàm an ninh thường niên, ông Gates cho biết mối quan hệ gần gũi hơn với nước Úc sẽ giúp Hoa Kỳ mở rộng vai trò của mình tại Đông Nam Á.

Mỹ sẽ tập trung vào việc chống cướp biển, cải thiện hoạt động chống khủng bố, cứu trợ thiên tai và an ninh mạng, ông nói.

Ông Gates nói rằng Washington không có kế hoạch cho cơ sở nhiều hơn trong khu vực.

Ông cho biết quyết định theo hướng đó của Hoa Kỳ không phải để kìm hãm Trung Quốc, một quốc gia đang dính líu tới một loạt các cuộc tranh chấp lãnh thổ khác nhau trong vùng.

Ông Gates nói chính phủ Mỹ không có kế hoạch tăng thêm căn cứ quân sự tại vùng.

Tuy nhiên, ông bày tỏ hy vọng gia tăng hoạt động hợp tác về các vấn đề như phòng thủ tên lửa và "giám sát không phận".

"Chúng tôi đang xem xét một số lựa chọn khác nhau," ông nói.

Tuy nhiên, ông Gates nói: "Chuyện này không phải là vì Trung Quốc."

Các quan ngại đã gia tăng tại vùng này kể từ khi Trung Quốc công bố bản đồ vào đầu năm nay tuyên bố rằng toàn bộ Biển Ðông là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Gates nói: "Chuyện này không phải là về Trung Quốc."

"Mà đó là về mối quan hệ của chúng tôi với các nước còn lại tại châu Á hơn là về Trung Quốc," ông nói với các phóng viên đi cùng.

Chúng tôi muốn Trung Quốc là một lực lượng với mục đích tốt đẹp, mạnh mẽ tham gia vào các kiến trúc toàn cầu và khu vực, mạnh mẽ tham gia vào một khuôn khổ dựa trên luật lệ / Bà Julia Gillard, Thủ tướng Australia

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên rằng Lầu Năm Góc đang "xem xét cách chúng tôi bảo đảm lực lượng của chúng tôi không chỉ định hướng ở phía Bắc-Đông Á, mà nhìn xuống cả vùng Đông Nam Á và rồi nhìn sang Ấn Độ Dương vì môi trường an ninh vùng này đang trở nên quan trọng hơn."

"Lực lượng tốt"

Thủ tướng Australia, bà Julia Gillard, cho biết tất cả mọi người hy vọng Trung Quốc có thể đóng một vai trò lớn hơn trong các hoạt động hợp tác vùng.

"Tôi tin rằng chúng tôi có một quan điểm chung với Hoa Kỳ rằng chúng tôi muốn Trung Quốc là một lực lượng với mục đích tốt đẹp, mạnh mẽ tham gia vào các kiến trúc toàn cầu và khu vực, mạnh mẽ tham gia vào một khuôn khổ dựa trên luật lệ."

Bà nói về những lợi ích của quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Mỹ đối với Australia.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đến thăm Australia.

"Chúng tôi đã nêu rõ quan điểm với Trung Quốc, cả chỗ riêng tư lẫn công khai, rằng cần có sự minh bạch về chiến lực quân sự của Trung Quốc,” Bộ trưởng Quốc phòng Australia, ông Stephen Smith, nói.

"Australia tin rằng Trung Quốc sẽ nổi lên ... nói thêm chính cách nói của Trung Quốc, trong một môi trường hài hòa. Trung Quốc sẽ là một quốc gia nắm vai trò quốc tế có trách nhiệm. Và đó là những gì chúng tôi muốn được thấy," ông nói thêm.

Ngoại trưởng Australia, ông Kevin Rudd, cho biết Australia sẽ "chào đón Hoa việc trong việc tận dụng hơn nữa các hải cảng, các cơ sở đào tạo và các tầm bắn thử nghiệm của chúng tôi. Điều đó đã là như vậy trong nhiều thập kỷ qua và sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều thập niên tới".

Đã có những tranh cãi tại Úc về ý tưởng chia sẻ các căn cứ quân sự, mà điều đó có nghĩa là sẽ có sự hiện diện nhiều hơncủa binh sĩ Mỹ tại nước này.

Bản đồ khu vực Trung Quốc nhận chủ quyền tại Biển Đông (thể hiện bằng vạch đỏ).