Home Tin Tức Thời Sự Phỏng vấn dân biểu tiểu bang Texas Hubert Võ

Phỏng vấn dân biểu tiểu bang Texas Hubert Võ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 04 Tháng 11 Năm 2010 08:26

 Ông vừa tái đắc cử Dân Biểu TB Texas.

Ông Hubert Võ trở thành người Mỹ gốc Việt duy nhất hiện diện trong chính trị dòng chính Hoa Kỳ.

Dân biểu Hubert Võ, ứng viên đảng Dân chủ đơn vị 149 vừa tái đắc cử vào Nghị viện bang Texas ngỏ lời cám ơn sự ủng hộ của cử tri đa sắc tộc.

Ông Hubert Võ thu được 52 phần trăm số phiếu. Đối thủ của ông, Jack O’Connor thu được 48 phần trăm.

Trước thất bại của một số ứng viên người Việt có tên tuổi trong cuộc đua vào quốc hội liên bang và tiểu bang, nay ông Hubert Võ trở thành người Mỹ gốc Việt duy nhất hiện diện tại dòng chính Hoa Kỳ.

Trong khi các ứng viên người Việt tại California dựa vào sự hậu thuẫn của cử tri người Mỹ gốc Việt, Hubert Võ ra ứng cử trong địa hạt đa sắc tộc, cử tri người Việt chỉ chiếm 5 phần trăm.

“Có khoảng 80.000 người trong hạt cử tri 149 tôi đại diện. Số cử tri Việt Nam khoảng 6.000 người,” dân biểu Võ nói.

Với sắc dân đa dạng như vậy, chương trình tranh cử của ông Hubert Võ nhắm đến đa số lớn cử tri, chứ không phục vụ riêng cho người Việt.

Trả lời BBC Tiếng Việt sáng 04/11, ông nói:

“Đơn vị tôi đại diện có nhiều sắc dân khác nhau, người Mỹ trắng khá đông. Thậm chí họ chiếm đa số. Cho nên những gì tôi tranh đấu là mang tính đại diện cho khối cử tri đa dạng.”

Khẩu hiệu của Hubert Võ khi tranh cử là nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy lùi tội phạm, giảm thuế cho tiểu thương.

“Tôi quan tâm đến học vấn của con em trong môi trường trung học và đại học. Làm sao tạo cơ hội để các em tiếp tục đạt thành tích cao trong hệ thống đại học của Texas.

Trước đây, dưới các tư cách khác nhau, tôi tham gia nhiều đợt vận động và đã tranh đấu được một số việc trong quá khứ
Dân biểu Texas Hubert Võ
“Cạnh đó là an ninh trật tự, chăm lo cuộc sống an toàn cho người dân. Trong 4 năm qua tôi tham gia vào Ủy ban An ninh của QH, đã từng thị sát vùng biên giới của Texas, tôi muốn thực thi một số biện pháp giảm tội phạm, đảm bảo an ninh cuộc sống.”

Và ông cũng không quên gốc tiểu thương của mình, với chương trình tranh cử nói đến việc tranh đấu cho một hệ thống thuế công bằng hơn.

“Tôi muốn thi hành chính sách thuế công bằng đối với tiểu thương gia, tạo cơ hội cho họ phát triển.”

Cử tri Việt Nam

Là nhà làm luật người Mỹ gốc Việt, BBC hỏi liệu ông Hubert Võ có chương trình gì giúp cử tri người Việt?

“Cử tri người Việt tại đơn vị 149 tôi đại diện đã hội nhập khá sâu vào đời sống Mỹ. Người Việt gặp những vấn đề tương tự như những người Mỹ khác.”

Gọi vấn đề dân chủ nhân quyền cho Việt Nam là câu chuyện của liên bang, cạnh đó nhấn mạnh ông sẽ làm việc với các đồng nghiệp liên bang để thúc đẩy đời sống dân chủ trong nước.

“Trước đây, dưới các tư cách khác nhau, tôi tham gia nhiều đợt vận động và đã tranh đấu được một số việc trong quá khứ.”

Gần đây tiểu bang Texas bắt đầu đẩy mạnh giao thương với Việt Nam, đi đầu là kế hoạch mở đường bay Houston-tp Hồ chí Minh. Trong khi đó Tòa tổng lãnh sự Việt Nam tại Houston đã chính thức hoạt động gần một năm qua.


Năm nay là lần thứ tư ông Hubert Võ được bầu vào nghị viện bang Texas.
“Chuyện giao thương giữa hai phía là ý muốn của tiểu bang họ muốn phát triển thương mại với vùng Á châu, trong đó có Việt Nam," nhà lập pháp tiểu bang Texas nói với BBC.

“Tôi được biết hiện nay hai phía mới chỉ nói chuyện chứ chưa có gì cụ thể để làm thương mại với nước Việt Nam. Còn Tòa lãnh sự Việt Nam tại Houston họ đã có mặt gần cả năm nay rồi.”

Đây là lần thứ ba Hubert Võ tái đắc cử ghế dân biểu nghị viện tiểu bang. Có thể lần này thắng lợi mang tính ‘ngọt ngào’ hơn trong bối cảnh nhiều ứng viên Dân chủ bị thua cuộc. Ông coi sự hậu thuẫn của cử tri là điều kiện tiên quyết.

“Có nhiều yếu tố khác nhau. Trong sáu năm qua, lúc nào tôi cũng sát cánh với khối cử tri trong đơn vị 149. Trong lúc đại diện cho họ tại thủ phủ của tiểu bang Texas. Khi về địa phương, lúc nào tôi cũng làm việc với các khu vực khác nhau, các sắc dân khác nhau. Từ Mỹ trắng, Mỹ đen, cho đến cộng đồng Á châu.

“Có một số cử tri, dù nghiêng theo xu hướng Cộng hòa đến ngày bỏ phiếu họ lại ủng hộ Hubert Võ. Trong sáu năm qua, đến nay là lần bầu cử thứ tư, họ đã tín nhiệm và giúp tôi giữ ghế dân biểu tiểu bang, một lần nữa.”