Home Tin Tức Thời Sự Ngày cuối trước bầu cử giữa kỳ tại Mỹ

Ngày cuối trước bầu cử giữa kỳ tại Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 02 Tháng 11 Năm 2010 07:44

Bà Michelle Obama vận động cho các ứng viên Dân chủ.


Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và cựu tổng thống Bill Clinton xuất hiện bên cạnh các ứng viên Dân chủ ngày vận động cuối trước bầu cử giữa kỳ.

Trong khi đó nhiều ứng viên tiếp tục vận động trong ngày cuối của cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ tại Hoa Kỳ.

Tin nói rằng đảng Dân chủ của tổng thống Barack Obama sẽ mất đa số tại Hạ viện. Tại Thượng viện đảng Dân Chủ cũng có thể mất đa số .

Trong ngày ông Obama chủ yếu ở Tòa Bạch ốc, dự nhiều cuộc họp và trả lời phỏng vấn radio.

Ứng viên Cộng hòa chờ mong cử tri sẽ bỏ phiếu cho họ, nhiều cho rằng cử tri bất mãn với cách điều hành kinh tế của tổng thống Obama.

Chủ tịch Ban điều hành Đảng Cộng hòa, Michael Steele phát biểu hôm thứ Hai:

“Chúng tôi muốn mang lại một khởi đầu mới cho người Mỹ,

“Nếu không đáp ứng được mong mỏi của dân, hai năm sau chúng tôi có thể sẽ gặp khó khăn.”

Trong bầu cử quốc hội giữa kỳ hôm thứ Ba, cử tri bầu lại 435 ghế Hạ viện, 37 ghế Thượng viện, 37 thống đốc bang.

Tại Hạ viện, nếu muốn giành quyền kiểm soát, đảng Cộng hòa cần thu thêm 39 ghế. Thăm dò dư luận cho thấy Cộng hòa có thể đạt được điều này một cách dễ dàng. Muốn kiểm soát Thượng viện, Cộng hòa cần kiếm thêm 10 ghế.

Đảng Dân chủ hy vọng họ sẽ giữ kiểm soát Thượng viện, ít nhất với đa số 1 hoặc 2 ghế.

Bên cạnh bầu cử quốc hội, cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu quyết định một loạt các đề nghị chính sách, bao gồm hợp pháp hóa cần sa tại California; trưng cầu dân ý tại Oklahoma cấm thẩm phán dùng luật Sharia (đạo Hồi) khi ra án lệnh.

Tìm kiếm hậu thuẫn

Tìm cách thu thêm hậu thuẫn cho đảng Dân chủ, hôm thứ Hai ông Obama thực hiện phỏng vấn với Ryan Seacrest, người dẫn chương trình của American Idol, show truyền hình người Mỹ ưa thích. Đoạn băng ghi âm sẽ phát trên hệ thống radio toàn quốc.

Ông Obama cũng thực hiện phỏng vấn với đài địa phương, từ các thành phố Milwaukee, Cincinnati, Philadelphia, Honolulu và Miami.

Một ngày trước bầu cử, cựu tổng thống Bill Clinton xuất hiện trong các buổi tập hợp của đảng Dân chủ tại một số tiểu bang như New York, Pennsylvania và Tây Virginia.

Trước cử tọa náo nhiệt tại thị trấn McKeesport, tiểu bang Pennsylvania, ông Clinton nói, điều quan trọng nhất là đi bầu hôm thứ Ba.

Đại diện của Cộng hòa và Dân chủ xuất hiện trong show truyền hình sáng sớm, kêu gọi người dân hậu thuẫn trong ngày bầu cử.