Home Tin Tức Thời Sự Tòa Bạch Ốc khuyến cáo: Có thể còn bom khác

Tòa Bạch Ốc khuyến cáo: Có thể còn bom khác PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 01 Tháng 11 Năm 2010 16:17

 

FedEx và UPS hiện đang tạm đình chỉ hoạt động ở Yemen. 

 WASHINGTON (AP) - Cố vấn chống khủng bố của Tổng Thống Obama hôm Chủ Nhật nói rằng giới hữu trách “phải giả định” là vẫn có thể còn các quả bom khác gửi qua đường hàng không như hai quả bom tìm thấy ở Anh và UAE.

 Hình minh họa

Âm mưu khủng bố bị phá vỡ này “rõ ràng có các chứng tích” của thành phần al-Qaeda tại Yemen, còn được biết dưới tên al-Qaeda in the Arabian Penisula, và nhóm này “vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với chúng ta,” theo lời phụ tá cố vấn an ninh Tòa Bạch Ốc John Brennan.

“Chúng tôi vẫn còn đang tìm hiểu về tình hình hiện nay,” ông nói với chương trình “Meet the Press” của hệ thống truyền hình NBC, trong khi đại diện chính phủ Obama xuất hiện trên các hệ thống truyền hình Mỹ.

“Chúng tôi đang tìm cách biết rõ hơn về những gì đang phải đối phó.”

Các phân tích sơ khởi cho thấy kẻ làm quả bom này cũng từng chế tạo các quả bom khác dùng trong âm mưu khủng bố bất thành trên chiếc phi cơ từ Amsterdam về Detroit ngày lễ Giáng Sinh và cuộc tấn công nhắm vào nhân vật chỉ huy cơ quan chống khủng bố của Saudi Arabia hồi năm ngoái, theo ông Brennan.

Người này ráp các quả bom trên, ông cho biết trong chương trình “This Week” của hệ thống truyền hình ABC, đây “rõ ràng là một người từng được huấn luyện và có kinh nghiệm và chúng ta cần tìm ra kẻ này để đưa ra trước pháp luật.” Cả ba quả bom chứa chất nổ loại PETN.

Giới chức tình báo Hoa Kỳ tin rằng người chế tạo bom gốc Saudi Arabia tên Ibrahim Hassan al-Asiri.

Ông Brennan cho hay vì mối đe dọa vẫn còn tiếp tục, các công ty vận chuyển hàng hóa lớn trên thế giới như FedEx và UPS hiện đang tạm đình chỉ hoạt động ở Yemen. Cảnh sát Yemen cũng vừa bắt một nữ sinh viên ngành điện toán và bà mẹ của cô ta vì tình nghi dính líu đến vụ gửi bom.

Ông Brennan cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiêu diệt nhóm al-Qaeda ở Yemen cũng như sẽ diệt trừ toàn thể lực lượng al-Qaeda.

Ông cho hay hai quả bom vừa bị phát giác “đủ mạnh để làm rơi phi cơ, được chế tạo tinh vi và có thể phát nổ vào giờ giấc quân khủng bố chọn lựa.”

Từ việc khám phá hai quả bom hôm Thứ Sáu, ông Brennan cho biết Ủy Ban An Toàn Chuyển Vận Quốc Gia (National Transportation Safety Board - NTSB) sẽ mở lại cuộc điều tra về vụ một phi cơ chở hàng của UPS bị rớt ở Dubai hồi tháng 9.

Các điều tra viên tại UAE cho hay hôm Chủ Nhật rằng không có bằng chứng nào cho thấy phi cơ rơi vì chất nổ.