Home Tin Tức Thời Sự Cứu nạn sau sóng thần ở Indonesia

Cứu nạn sau sóng thần ở Indonesia PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 28 Tháng 10 Năm 2010 16:17

Người ta nhìn thấy rõ các làng mạc đã bị san bằng.


Các hình ảnh chụp từ trên không cho thấy mức độ tàn phá của sóng thần trên đảo Mentawai của Indonesia, trong khi giới chức nâng con số người chết lên 311.

Lực lượng cứu nạn khi tới khu vực cho hay 13 ngôi làng đã bị sóng thần cao tới ba mét cuốn trôi, và còn 11 làng khác chưa tiếp cận được.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono có kế hoạch sớm đến thăm khu vực này.

Ông tổng thống đã quyết định cắt ngắn chuyến đi Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á để về nước chủ trì hoạt động cứu trợ.

Một cơn động đất nặng 7,7 độ Richter đã gây ra sóng thần tại miền tây Sumatra hai ngày trước đây.

Chuyến máy bay chở hàng cứu trợ đầu tiên, gồm lều trại, thuốc me, quần áo và thực phẩm, đã hạ cánh xuống đảo Mentawai hôm thứ Tư, nhưng các nhân viên cứu nạn vẫn chưa tới được những nơi bị tàn phá nặng nhất vì thời tiết xấu.

Quan chức cứu trợ địa phương Ade Edward cho hay 411 người vẫn còn đang mất tích.

Thời tiết đang cản trở nỗ lực cứu nạn, trong khi tàu thủy chở hàng viện trợ khẩn cấp chưa tới tây Sumatra được vì sóng to gió lớn.

San bằng

Các bức hình chụp bằng điện thoại di động xuất hiện đầu tiên cho thấy người dân thu gom xác chết từ các khu đất bằng mà trước kia là nhà cửa.

Người đứng đầu cơ quan hành chính khu vực Edison Salelo Baja nói thi thể các nạn nhân nằm dọc các bãi biển và đường phố.

Dân địa phương đã không hề được cảnh báovề sóng thần vì hệ thống báo động lắp đặt sau cơn sóng thần 2004 đã không hoạt động.

Ông Fauzi, giám đốc Cơ quan Khí tượng và Địa Vật lý Indonesia, nói với hãng Associated Press rằng hệ thống này bị hỏng từ năm ngoái và từ tháng trước đã ngừng hoạt động.

Ông nói: "Chúng tôi không có kinh nghiệm để vận hành thiết bị".

Tuy nhiên, ngay cả khi hệ thống báo động này có hoạt động, thì cảnh báo cũng hơi muộn đối với người dân Mentawai.

Indonesia nằm trong khu vực được gọi là Vòng lửa Thái Bình Dương (Pacific Ring of Fire), một trong những nơi hay vị động đất và núi lửa nhất thế giới.

Hơn 1.000 người chết trong trận động đất và sóng thần ngoài khơi Sumatra hồi tháng 9/2009.

Tháng 12/2004, một trận động đất 9,1 độ Richter ngoài khơi Aceh đã gây sóng thần ở Ấn Độ Dương làm 250.000 người thiệt mạng ở 13 quốc gia, trong có Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và Thái Lan.