Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế Anh tăng trưởng nhiều hơn dự đoán

Kinh tế Anh tăng trưởng nhiều hơn dự đoán PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 28 Tháng 10 Năm 2010 08:54

Kinh tế Anh tăng 0,8% trong quí ba từ tháng Bảy đến tháng Chín vừa qua, theo các con số chính thức, cho phép dự đoán nền kinh tế phục hồi nhanh hơn mong đợi.


Giới chuyên gia nói tăng trưởng về cơ bản là nhờ khu vực xây dựng

Diễn biến này theo sau con số tăng 1.2% trong quí hai năm nay, và gấp đôi con số 0,4% mà các phân tích gia từng mong đợi.

Hiện cơ quan đánh giá Standard and Poor cũng thêm điểm cho vị trí AAA của nước Anh.

Bộ trưởng tài chính George Osborne coi hai tin này là "phiếu thể hiện lòng tin vào chính sách kinh tế của chính phủ mới".

Tăng trưởng GDP được tổng cục thống kê ONS đưa ra trong phác thảo, và có thể bị thay đổi.

Giới phân tích vốn cho rằng kinh tế sẽ chậm đi sau khi bán lẻ yếu và các số liệu từ thị trường nhà

Chính phủ thở phào

"Đây là lần tăng GDP thứ hai liên tiếp một cách đáng ngạc nhiên và dự đoán rằng kinh tế Anh phục hồi tốt hơn người ta từng lo sợ," lời kinh tế gia James Knightley từ ING.

"Chính phủ chắc chắn sẽ coi đây là tín hiệu rằng khu vực tư nhân sẽ lấp khoảng trống do cắt giảm khu vực công tạo ra, nhưng với lòng tin tiêu dùng, khảo sát ý định thuê mướn và dữ liệu hoạt động nhà cửa đều nhẹ bớt chúng ta vẫn cần chú ý."

Nhưng bộ trưởng tài chính George Osborne nói rằng cùng với kế hoạch chi tiêu ngân sách được thông báo hồi tuần trước, các số liệu của ONS sẽ giúp khẳng định lòng tin vào nền kinh tế Anh.

"ONS tin rằng tăng trưởng trong quí ba 'giống nhiều' với đà mạnh trong quí hai," ông nói.

"Điều này cho tôi lòng tin rằng mặc dù điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn còn bấp bênh, đang có hồi phục vững vàng."

Tuy nhiên, nhân vật phụ trách các vấn đề tài chính bên phía đối lập Alan Johnson thì nói số liệu không đưa ra những điều như vậy.

"Chưa có dấu hiệu về quá trình như vậy trong khu vực tư nhân, rằng chúng ta cần tạo ra 2,5 triệu chỗ làm việc mà [văn phòng chịu trách nhiệm ngân sách] đã đề nghị là cần thiết, để mà bù trừ lại mức tăng thất nghiệp này," ông nói.

Các cắt giảm được chính phủ lên kế hoạch trong dự thảo chi tiêu được cơ quan đánh giá tín dụng Standard & Poor ủng hộ, nâng mức đánh giá ba chữ A của Anh từ "âm tính" sang "ổn định".

Bộ trưởng tài chính nói đây là lá phiếu ủng hộ từ khu vực kinh tế tư nhân

"Theo đánh giá của chúng tôi, các quyết định mà chính phủ liên minh của Anh đạt được trong kế hoạch chi tiêu năm 2010 giảm rủi ro trong thực hiện chương trình thuế thống nhất đã định từ tháng Sáu 2010," tổ chức này nói trong một văn bản.

Xây đà?

Khu vực xây dựng tiếp tục tăng mạnh ở mức 4%, theo số liệu của ONS, mặc dù chậm hơn mức 9,5% được ghi nhận trong ba tháng trước đó.

Ngành xây dựng cũng phải đối phó với tình trạng thi công chậm trễ do các đình trệ hồi đầu năm vì thời tiết xấu.

"Về cơ bản mọi chuyện lại tùy thuộc vào ngành xây dựng và tôi nghĩ rằng hệ quả là không cân bằng," theo James Nixon, kinh tế gia từ Societe Generale.

"Tỷ lệ nằm bên dưới tất nhiên là thấp hơn đáng kể so với các con số trên hàng tít đưa ra."

Sự phục hồi của ngành xây dựng đóng góp gần một phần ba vào tổng tăng trưởng GDP trong quí.

Tuy vậy, các con số mới nhất cho rằng phục hồi có thể mở rộng ra một ít.

Ngành lắp ráp chậm xuống còn 0,6% so với 1% trong quí trước đó, nhưng vẫn còn nhiều hơn dự báo.

Các ngành dịch vụ cũng giữ vững ở 0,6%, với vận chuyển, kho bãi và thông tin liên lạc quay trở lại tăng trưởng.

Tiền bảng Anh cũng tăng giá sau tin tức này, làm giảm bớt dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ thêm can thiệp vào số lượng để giảm áp lực trong tương lai gần.

Tiền Anh tăng thêm một xu so với đồng đô la Mỹ, lên thành 1,585USD, ngay lập tức sau khi số liệu được công bố.

"Dữ liệu hôm nay xóa tan các ý kiến cho rằng ngân hàng trung ương sẽ thực hiện thêm các biện pháp giảm nhẹ bằng số lượng trong thời gian gần," theo Hetal Mehta, phân tích gia từ Daiwa Capital Markets.

Lo bị chậm

Một số kinh tế gia lo ngại kinh tế Anh sẽ khựng lại vì nguy cơ cắt giảm chi tiêu.


Thị trường nhà cửa tiếp tục chậm đáng ngại

"Thời điểm tăng thuế VAT trong năm mới sẽ giúp tăng chi tiêu trong quí tư, nhưng nhiều khả năng sẽ làm tăng trưởng thêm chậm đáng kể trong mùa đông và đầu năm tới," dự báo của Ian McCafferty, lãnh đạo tư vấn kinh tế của tập đoàn CBI.

Các khảo sát gần đây cho rằng độ tin cậy vào ngành lắp ráp và dịch vụ bị giảm do lo ngại quanh ảnh hưởng từ cắt giảm chi tiêu.

Lượng bán lẻ yếu hơn trong tháng Chín cũng khiến tăng phần lo ngại, với số bán giảm 0,2%.

Hiện tại, thị trường nhà cũng bắt đầu bị ảnhh hưởng.

Các con số do Hiệp hội ngân hàng Anh đưa ra hôm thứ Hai ghi nhận chiều hướng giảm số lượng hồ sơ vay tiền mua nhà được chẩn thuận tiếp tục duy trì trong tháng Chín.

Biểu đồ tăng trưởng theo sế liệu của ONS