Home Tin Tức Thời Sự Indonesia vừa hết sóng thần, lại đến núi lửa: 113 người chết

Indonesia vừa hết sóng thần, lại đến núi lửa: 113 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 27 Tháng 10 Năm 2010 09:01

PADANG, Indonesia (AP) - Các nhân viên cứu nạn hôm Thứ Ba phải đương đầu với sóng to gió lớn để đến các hòn đảo hẻo lánh ở Indonesia

 vừa bị sóng thần tsunami cao 10 feet (khoảng 3m) tấn công, cuốn trôi nhà cửa, làm thiệt mạng ít nhất 113 người.


Núi lửa Merapi phun ra những cột khói dầy, hôm 26 tháng 10, 2010. Trong ngày này, mỏm Merapi ba lần phun nham thạch, khiến hàng ngàn người Indonesia phải di tản. (Hình: Clara Prima/AFP/Getty Images)
 
Hàng chục người khác hiện vẫn còn mất tích và các tin tức báo cáo nay chỉ mới bắt đầu đưa về trung ương từ các hòn đảo ít người, do đó con số thương vong nhiều phần sẽ còn lên cao hơn nữa.

Ðường nứt chấn động hôm Thứ Hai tại bờ biển đảo Sumatra cũng từng gây ra trận động đất năm 2004 với trận sóng thần Ấn Ðộ Dương khủng khiếp khiến 230,000 người chết tại hàng chục quốc gia.

Tuy hàng trăm nhân viên cứu nạn chưa đến được các ngôi làng trong khu vực quần đảo Mentawai, chỉ có thể đến được sau cuộc hải trình dài 12 tiếng, họ đang chờ đợi những thiệt hại nặng nề nhất.

“Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn khoảng 200 túi đựng xác, trong trường hợp cần thiết,” theo lời Mujiharto, người đứng đầu trung tâm cấp cứu của bộ Y Tế, ngay trước khi loan báo sự gia tăng gấp năm lần con số thiệt mạng ghi nhận được.

Indonesia, quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới, thường xuyên xảy ra động đất cũng như các hoạt động núi lửa vì ở gần nơi gọi là Vòng Lửa Thái Bình Dương (Pacific Ring of Fire) gồm nhiều đường nứt kéo dài từ Tây Bán Cầu qua Nhật và Ðông Nam Á.

Ngọn núi lửa hoạt động nhiều nhất ở quốc gia này, núi Merapi, nằm cách Jakarta chừng 800 miles (khoảng 1,300 km) về hướng Ðông, khởi sự phun lửa vào tối ngày Thứ Ba trong lúc các khoa học gia cảnh cáo rằng áp lực của nham thạch phía bên dưới lòng núi lửa đang lên cao và có thể gây ra vụ nổ núi lửa mạnh nhất từ nhiều năm nay.

Trận động đất ở mức 7.7 Richter xảy ra vào chiều tối ngày Thứ Hai, chỉ chừng 13 miles (20 km) dưới lòng biển, với ít nhất là 14 hậu chấn xảy ra sau đó, với mức mạnh nhất là 6.2 theo dữ kiện do Cơ Quan Ðo Ðạc Ðịa Chất Hoa Kỳ (U.S. Geological Survey USGS) thu thập được.

Rất nhiều người dân ở nơi bị ảnh hưởng hốt hoảng chạy lên lánh nạn ở vùng đất cao và sợ hãi không dám trở về nhà.

Ðiều này có thể giải thích phần nào con số hơn 500 người đang bị coi là mất tích, theo lời Hendri Dori, một giới chức lập pháp địa phương. “Chúng tôi vẫn cố hy vọng,” ông nói.

Hàng trăm căn nhà tre bị nước cuốn trôi trên đảo Pagai, với nước làm ngập đường sá và mùa màng sâu tới 600 m trong đảo. Tại Muntei Baru, một ngôi làng trên đảo Silabu, có 80 phần trăm nhà cửa nơi đây bị hư hại nặng nề.

Các đảo này và các đảo nhỏ khác bị ảnh hưởng nằm trong quần đảo Mentawai, khu vực cách Sumatra khoảng 175 miles (280 km) được giới trượt ván ưa thích.

Trận động đất cũng làm rung chuyển các thị trấn dọc theo bờ biển phía Tây của đảo Sumatra, kể cả Padang, nơi xảy ra trận động đất ở mức 7.6 Richter hồi năm ngoái khiến hơn 700 người chết.