Home Tin Tức Thời Sự Căng thẳng mới Israel-Vatican

Căng thẳng mới Israel-Vatican PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 26 Tháng 10 Năm 2010 10:41

Thượng Hội Ðồng Giám Mục Trung Ðông kêu gọi hòa bình, chỉ trích Israel

VATICAN - Các giám mục Công Giáo Trung Ðông bế mạc phiên họp của họ tại Vatican hôm Chủ Nhật, giữa sự chỉ trích của chính quyền Israel vì đã đổ lỗi cho nước này gây cản trở hòa bình Trung Ðông, tin tức CNN cho hay.

Các giám mục hướng về Ðức Giáo Hoàng ở thánh đường St. Peter hôm Chủ Nhật, trong buổi lễ bế mạc Hội Nghị Giám Mục Trung Ðông. (Hình: AP/Gregorio Borgia)

Cuộc họp, trong ngôn ngữ Công Giáo gọi là “Thượng hội đồng” (synod), kết thúc với một bản tuyên bố kêu gọi cộng đồng quốc tế “hành động để chấm dứt sự chiếm đóng” và cho rằng Israel không thể dùng Kinh Thánh để biện minh cho điều các giám mục gọi là hành động bất công đối với người Palestine, theo chiều hướng biện minh cho chính sách đưa dân Do Thái về Israel và bắt người dân Palestine phải ly hương.

Các giám mục cũng lập lại lời kêu gọi của Vatican, dành cho Jerusalem một tình trạng đặc biệt, theo đó, tôn trọng tính chất linh thiêng của đô thị này đối với ba tôn giáo: Do Thái Giáo, Hồi Giáo và Ki Tô Giáo.

Những lời lẽ mạnh mẽ này bị Israel gọi là sự “xuyên tạc,” theo lời Thứ Trưởng Ngoại Giao Danny Ayalaon.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Israel, Yigal Palmor, nói các giám mục Công Giáo đã “phạm tội với sự thật” khi họ tảng lờ việc là “Israel là quốc gia duy nhất trong vùng mà hoan nghênh người Ki Tô Giáo.”


ÐGH làm thánh lễ bế mạc. (Hình: AP/Gregorio Borgia)

Giáo sĩ Do Thái Giáo David Rosen, đã phát biểu trước thượng hội đồng này vào đầu tháng, cho rằng “các giám mục này không có can đảm lên tiếng về sự cực đoan ở quốc gia Hồi Giáo nơi họ cư ngụ, nên họ chọn nhắm vào mẫu thuẫn Israel-Palestine.”

Về phía mình, chính quyền Palestine hoan nghênh kết luận của Vatican. Phát ngôn viên Saeb Erakat nói, thượng hội đồng đã gởi “một thông điệp rõ ràng tới chính quyền Israel là họ không thể giành Jerusalem thành một thành phố của riêng Israel.”

“Trong những tuần sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Vatican để hoàn thiện mối quan hệ tuyệt hảo giữa hai bên,” ông Erakat nói.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI làm thánh lễ ở thánh đường St. Peter hôm Chủ Nhật đánh dấu buổi bế mạc Hội Nghị Thượng Hội Ðồng Giám Mục Trung Ðông, và trong bài thuyết giảng, ÐGH kêu gọi các phe phái hãy mở đối thoại, và cho rằng những cuộc xung đột dai dẳng, chiến tranh, bạo động và khủng bố đã gây tai họa cho toàn vùng Trung Ðông.

ÐGH thêm rằng tín đồ Ki Tô Giáo có thể góp phần đẩy mạnh sự tự do tôn giáo thực sự, một quyền căn bản mà mọi quốc gia cần phải tôn trọng. Theo ÐGH, ở nhiều nước Trung Ðông, tự do tôn giáo rất bị hạn chế. (T.P.)