Home Tin Tức Thời Sự Hàng trăm người chết và mất tích do sóng thần

Hàng trăm người chết và mất tích do sóng thần PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My / RFI   
Thứ Ba, 26 Tháng 10 Năm 2010 08:29

Thiên tai xảy ra ở Indonesia. 

Tại Indonesia, đã có ít nhất 108 người chết và trên 500 người bị mất tích sau một trận động đất mạnh khiến sóng thần dâng cao đến ba thước tại các hòn đảo hẻo lánh của quốc gia này, trong đó có quần  đảo Mentawai. Một nhân vật có trách nhiệm đã loan báo tin này trên một đài truyền hình địa phương.

Dân Indonesia sơ tán đến Padang, tây Sumatra sau cảnh báo sóng thần ( AFP)

Còn theo AFP, sóng thần đã xảy ra sau cơn địa chấn với cường độ 7,7 trên bậc thang Richter ở độ sâu 14 km ngoài khơi đảo Sumatra lúc 21h42 tối qua theo giờ địa phương.

 Theo AFP, ít nhất 5 thị trấn thuộc các tỉnh Bengkulu và Tây Sumatra rung lắc. Quần đảo Mentawai gần đảo Sumatra cũng chịu ảnh hưởng mạnh của trận động đất.

Theo ông Henri Dori Satoko, đại biểu quần đảo Mentawai, có ít nhất 108 người chết và 502 người mất tích theo tổng kết tạm thời. Trong số này có 9 người Úc đang đi thuyền ở khu vực có sóng thần. Giới chức Úc cho biết đang cố liên lạc với nhóm người này.

Indonesia, quần đảo lớn nhất thế giới, thường xuyên hứng chịu những trận động đất và phun trào núi lửa do nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương. Kể từ trận sóng thần năm 2004 làm khoảng 170000 người chết tại Indonesia, cộng đồng quốc tế đã chi hàng chục trệu đôla để thiết lập một hệ thống báo động sóng thần trong vùng Ấn Độ Dương.