Home Tin Tức Thời Sự Thái Lan : Lũ lụt làm 38 người chết và đe dọa Bangkok

Thái Lan : Lũ lụt làm 38 người chết và đe dọa Bangkok PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh / RFI   
Thứ Hai, 25 Tháng 10 Năm 2010 09:11

Thiên tai lũ lụt hoành hành tại Thái Lan từ hai tuần qua đã gây tử vong cho 38 nạn nhân, tác hại đến đời sống của 2,5 triệu người

 và bắt đầu đe dọa nhiều khu phố tại Bangkok. Đê cát được dựng lên để ngăn nước cùng với 27 chiếc cầu tạm thời, giúp các khu phố đông dân di tản trong trường hợp cần thiết.


Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva (giữa) đi thị sát tỉnh Lopburi, nơi bị lũ lụt nghiêm trọng, ngày 21/10/2010  / Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố của thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva vào ngày hôm nay, 24/10/2010, lũ lụt đã lui dần ở các tỉnh phía đông và đông bắc, nhưng tình hình miền trung Thái Lan vẫn nguy ngập.

 Thủ đô Bangkok cũng bị mực nước biển đe dọa và hiện đang ở trong tình trạng báo động chờ thủy triều lên.

 Giới chuuyên gia dự báo cứ mỗi giây sẽ có khoảng 4000 mét khối nước tràn vào dòng sông Chao Praya chảy ngang thành phố.

Bộ Thủy lợi kêu gọi dân cư địa phương dời vật dụng trong nhà lên chỗ cao nhất và theo dõi thường trực thông tin chống lũ.

Chính quyền thủ đô cũng đã cho dựng lên những con đê tạm bằng bao cát để bảo vệ những khu vực dễ bị tràn ngập nhất. Để giúp dân có đường di tản trong trường hợp cấp bách, chính quyền thiết lập 27 chiếc cầu tạm thời ở các khu đông dân.

Thủ tướng Thái Lan thẩm định là nước này đang hứng chịu cơn lũ lụt trầm trọng nhất từ 50 năm qua.

Trong vùng Đông Nam Á, Miến Điện bị bão Giri, trong lúc Việt Nam bị hai cơn lũ liên tục trong tháng này. Cơn lũ thứ hai làm cho 74 người chết tại các tỉnh miền trung Việt Nam .