Home Tin Tức Thời Sự Vatican chỉ trích Israel diễn giải Thánh Kinh lấy cớ đuổi người Palestine

Vatican chỉ trích Israel diễn giải Thánh Kinh lấy cớ đuổi người Palestine PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh / RFI   
Thứ Hai, 25 Tháng 10 Năm 2010 09:04

Hội nghị Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông do Đức Giáo Hoàng triệu tập kết thúc vào chủ nhật 24/10/10.

Hôm qua, Thượng Hội đồng Giám mục đã kêu gọi Israel chấm dứt hành động « chiếm đất » của người Ả Rập.


Đức Giáo hoàng Benedito 16 tại Hội nghị Thượng Hội đồng Giám mục Trung Đông, Vatican, ngày 24/10/2010  / Ảnh: Reuters

Vatican nhấn mạnh, Israel không được quyền diễn giải từ « đất hứa » trong Kinh Thánh theo chiều hướng biện minh cho chính sách đưa dân Do Thái về Israel và bắt người dân Palestine phải ly hương.

Tòa thánh giải thích là « không cho phép khai thác quan điểm của Kinh Thánh và thần học biến thành công cụ nhằm biện minh cho hành vi bất công ».

Thông tín viên Antoine-Marie Izoard từ Roma tường thuật :

"Trong một thông điệp dài gởi đến con cái của Đức Chúa Trời, các vị Giáo trưởng và Giám mục ở Trung Đông thừa nhận rằng thách thức lớn nhất của các giáo hội tại Trung Đông là tính đoàn kết.

Nhưng ngay sau đó, thông điệp tố giác những hậu quả mà tình trạng xung khắc giữa Israel và Palestine gây ra cho toàn khu vực và nhất là tác động đến số phận người dân Palestine.

Chức sắc tham dự hội nghị Thượng Hội đồng Giám mục cũng tuyên bố là biết người Israel đang sống trong khổ đau và bất an.

Trọng tâm của thông điệp là kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp cho các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc được thi hành hầu chấm dứt tình trạng Israel chiếm đóng các lãnh thổ Ả Rập.

Hơn thế nữa, Thượng Hội đồng phê phán nhà nước Do Thái đã sử dụng một số lập trường của Thánh Kinh để lý giải cho chính sách đối đãi bất công với người Palestine.

Trong cuộc họp báo, một Giám mục người Liban nói rằng « không thể dựa vào khái niệm "miền đất hứa" để biện minh cho việc đưa người Do Thái lưu vong trở về Israel hay chiếm đóng Palestine.

Thông điệp cũng nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết của các giáo hội tại Trung Đông và kêu gọi đối thoại với hai tôn giáo lớn trong vùng là Hồi giáo và Do Thái giáo.

Cuối cùng Thượng Hội đồng Giám mục nhấn mạnh đến số phận mong manh của thành phần lao động nhập cư theo đạo Thiên Chúa mà đa số là người Á châu