Home Tin Tức Thời Sự Quỹ thất nghiệp California thiếu hàng tỉ dollars

Quỹ thất nghiệp California thiếu hàng tỉ dollars PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 22 Tháng 10 Năm 2010 10:38

Sẽ thiếu 10 tỷ Đô vào cuối năm nay. 

SACRAMENTO (SF Chronicle) - Nếu ngân sách tiểu bang thiếu $19 tỷ đã gây nhiều chú ý, thì có một con số thiếu hụt khác cũng lớn không kém, đó là quỹ trợ cấp thất nghiệp. Quỹ trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang California hiệu đang chi nhiều hơn thu và dự trù sẽ bị thiếu tới $10 tỷ vào cuối năm nay.

Văn phòng Legislative Analyst (phân tích Quốc Hội) California, một cơ quan phi đảng phái, vừa cảnh cáo sẽ thiếu tiền để trả tiền trợ cấp thất nghiệp.

 Trong năm qua, California mượn được tiền kích thích kinh tế của liên bang để bù vào số tiền thiếu, nhưng qua năm tới sẽ phải bắt đầu trả lại món nợ này.

Sự thiếu hụt này là kết quả của việc tiểu bang trả nhiều tiền cho trợ cấp thất nghiệp hơn là thu vào.

 Số khác biệt được bù đắp bằng tiền mượn từ quỹ kích thích kinh tế của liên bang, nhưng California sẽ phải khởi sự trả tiền lời cho số nợ này vào năm tới.

Bản báo cáo cho hay cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng khoảng mà không phải đưa ra các biện pháp lớn lao như tăng thuế là phải tìm cách giảm mức thất nghiệp xuống còn 4 phần trăm - cũng là điều coi như không thể làm được.”

Mức độ thất nghiệp thấp như vậy trong quá khứ từng là điều hiếm thấy ở California,” bản báo cáo cho hay. “Với tình trạng thất nghiệp hiện nay ở tiểu bang là 12 phần trăm và có thể tiếp tục ở mức cao trong mấy năm tới, Quốc Hội sẽ cần phải cải tổ hệ thống bảo hiểm thất nghiệp để quỹ này có thể tồn tại.”

Chính quyền California có ba giải pháp khả dĩ thực hiện được là: giảm tiền trợ cấp; tăng thuế đánh vào giới chủ nhân để tài trợ cho bảo hiểm thất nghiệp; hay là một sự kết hợp cả hai điều trên.

Văn phòng phân tích cũng nói rằng hai giải pháp đầu đều có những tác động trầm trọng: nếu chỉ giảm quyền lợi không cũng không giúp tiết kiệm nhanh đủ và sẽ khiến người thất nghiệp không có sự giúp đỡ nào, trong khi đó tăng thuế sẽ gây nguy hại cho nền kinh tế California.

Hiện có chừng 1.5 triệu người dân tiểu bang California đang lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp tới khoảng $450 một tuần.

Trung bình một người thất nghiệp lãnh khoảng $300 một tuần. Giới chủ nhân California giúp tài trợ cho quỹ qua mức thuế đánh vào sổ lương, lên tới khoảng $490 một năm cho mỗi nhân viên.