Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên lại có nguy cơ khủng hoảng lương thực

Bắc Triều Tiên lại có nguy cơ khủng hoảng lương thực PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà / RFI   
Thứ Sáu, 22 Tháng 10 Năm 2010 09:06

Trong một bản báo cáo được công bố hôm qua 21/10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon bày tỏ mối quan ngại trước nguy cơ

 người dân Bắc Triều Tiên lại lâm vào cảnh đói kém, suy dinh dưỡng do thiên tai tác hại đến mùa màng. Nạn nhân đầu tiên là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi.

Công nhân đang chuyển các bao gạo lên tàu ở cảng Gunsan, cách Séoul 270km. Hàn Quốc sẽ viện trợ 5 000 tấn gạo cho nạn nhân lũ lụt Bắc Triều Tiên từ ngày 25/10/2110. / Reuters

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc có ít nhất ba triệu rưỡi trẻ em và phụ nữ Bắc Triều Tiên lâm vào tình trạng đói kém nghiêm trọng.

 Bắc Triều Tiên cần ít nhất là trên 3.5 triệu tấn ngũ cốc để bảo đảm nhu cầu tiêu thụ cho người dân, thêm 1,2 triệu tấn khác để canh tác, và bảo đảm nhu cầu của nền công nghiệp.

Bản báo cáo nói trên nhấn mạnh : tình trạng nhân đạo tại Bắc Triều Tiên đã xấu đi đáng kể trong thời gian từ tháng 8/2009 đến tháng 8 năm nay. Một phần lớn dân số Bắc Triều Tiên bị thiếu lương thực, và tỷ lệ người bị suy dinh dưỡng tại quốc gia này đã tăng rất cao.

Vấn đề an toàn thực phẩm tại quốc gia còn khép kín này càng thêm nghiêm trọng do Bắc Triều Tiên thường xuyên phải đương đầu với nạn đói, hệ thống y tế và giáo dục yếu kém. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc tất cả những yếu tố này khiến quyền tối thiểu của con người tại Bắc Triều Tiên không được bảo đảm.

Hôm nay, chính quyền Hàn Quốc cho biết không có kế hoạch trợ giúp lương thực cho Bắc Triều Tiên, đặc biệt là tong bối cảnh quan hệ hai miền Nam Bắc đang căng thẳng.

Tuy nhiên theo lời phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, Seoul vẫn quan tâm đến khía cạnh nhân đạo và vẫn có kế hoạch trợ giúp nạn nhân lũ lụt của phương Bắc khoảng 5 000 tấn gạo và một số các nhu yếu phẩm cần thiết.

Từ trước đến nay, hàng năm Hàn Quốc thường viện trợ 400 000 tấn gạo và hơn 300 000 tấn phân bón cho Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên kể từ năm 2008 chính quyền của Tổng thống Lee Myung Bak đòi Bình Nhưỡng phải từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân và coi đây là một điều kiện tiên quyết để Seoul tiếp tục viện trợ lương thực cho phương bắc. Căng thẳng trong quan hệ liên Triều càng tăng thêm một mức kể từ sau vụ chìm tàu Cheonan vào cuối tháng ba vừa qua.