Home Tin Tức Thời Sự Al-queda muốn gây chiến với Châu Âu

Al-queda muốn gây chiến với Châu Âu PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA   
Thứ Tư, 20 Tháng 10 Năm 2010 10:19

Đối với quốc tế, một trong những vấn đề đang được chú ý tới là lời tin tức liên quan đến đe dọa khủng bố mà Al-queda có thể thực hiện ở Châu Âu

 vừa được chính phủ Ả Rập Saudi chia sẻ với một số nước bạn.

Một người lính tuần tra gần tháp Eiffel ở Paris hôm 4 tháng 10 năm 2010, sau cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ về "khả năng tấn công khủng bố" ở Châu Âu. AFP

Pháp sẽ là mục tiêu đầu?
Chính phủ Ả Rập Xê Út xác nhận đã thông báo cho một số nước bạn ở Châu Âu biết về nguy cơ khủng bố Al-queda sẽ ra tay hoạt động, đặc biệt nhắm vào những thành phố lớn và những địa điểm đông người du lịch tại Pháp.

Tiếp xúc với báo chí ở Riyadh, Tướng Mansour al-Turki, phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Ả Rập Xê Út nói rằng các thông tin được chia sẻ nằm trong khuôn khổ của kế hoạch hợp tác chống khủng bố toàn cầu mà chính phủ nước ông đang cùng với thế giới thực hiện, nhắm thẳng vào lực lượng Al-Queda đặt bản doanh ở Yemen.

Tướng Al-Turky từ chối không cho biết những quốc gia nào đã được chính phủ nước ông chia sẻ tin tức quan trọng này, nhưng trước đó ông Bộ Trưởng Nội Vụ Pháp Brice Hortefeux xác nhận được thông báo từ Ả Rập Xê Út về những âm mưu phá hoại mà Al-queda muốn thực hiện ngay trên lãnh thổ Pháp.

Ông Bộ Trưởng Hortefeux cũng tiết lộ từ đầu tháng 9 đã được INTERPOL cảnh báo về những nguy cơ có thể xảy ra, nói rõ là do bọn khủng bố Hồi Giáo chủ mưu, và sau đó còn được tin vụ khủng bố có thể do một phụ nữ mang bom dấu trong người gây nên.
Cảnh báo về âm mưu khủng bố do Al-queda gây nên đã buộc chính phủ các nước Châu Âu, đặc biệt là chính phủ Pháp, phải tăng cường các hoạt động bảo vệ an ninh.

“Ông Bộ Trưởng Hortefeux cũng tiết lộ từ đầu tháng 9 đã được INTERPOL cảnh báo về những nguy cơ có thể xảy ra, nói rõ là do bọn khủng bố Hồi Giáo chủ mưu, và sau đó còn được tin vụ khủng bố có thể do một phụ nữ mang bom dấu trong người gây nên.

Nhà báo Elaine Ganley của hãng thông tấn AP nói rằng những thông báo được chính ông Bộ Trưởng Nội Vụ Pháp đưa ra chứng tỏ tầm quan trọng của vấn đề. Bà cũng nhắc lại gần đây, Hoa Kỳ và các quốc gia Bắc Phi cũng từng nói là nhận được các tin tức tương tự.

Nguồn tin mới rất cụ thể
Lần này, tin tức nói rõ đe dọa do quân khủng bố Al-queda ẩn núp ở vùng đồng bằng Ả Rập gây nên. Những tin tức này là những tin tức mới nhất mà chính phủ Pháp nhận được, cách đây chỉ vài giờ hay vài ngày là cùng.
Bà Ganley nói thêm:
Tin tức lần này đều là những tin tức rất mới, rất cụ thể, chưa hề nghe nói tới trước đây.

Ông Robert Strange, một chuyên gia về chống khủng bố cũng đồng ý với những nhận xét vừa nêu. Ông bảo:
Rõ ràng đây là những tin tức tình báo có cơ sở, rất đáng tin cậy. Mặc dù trong thời gian gần đây bọn khủng bố bị bắt giữ mỗi ngày một nhiều, nhưng những tên còn sót lại vẫn không từ bỏ ý đồ phá hoại, và tôi không ngạc nhiên khi thấy Pháp là địa điểm mà chúng nhắm tới. Phải nói rằng Pháp luôn luôn là mục tiêu của bọn khủng bố.

Những tin tức đáng lo ngại này được phổ biến cũng vào thời điểm chính phủ Yemen xác nhận đang gặp khó khăn khi tìm cách tiêu diệt những đường dây khủng bố Al-queda đang ẩn núp ở các thành phố miền Nam. Trích dẫn phát biểu của các viên chức quân sự Yemen, hãng thông tấn AFP cho biết khó khăn xảy ra vì Al-queda sử dụng chiến thuật du kích, lẫn trốn vào trong dân.

Cũng nên nhắc lại trong những năm gần đây, chính phủ Hoa Kỳ gia tăng viện trợ quân sự cho Yemen, và 2 quốc gia còn soạn thảo chung một kế hoạch để ngăn chận họat động của Al-queda, không để chúng sử dụng Yemen làm bản doanh để phá hoại những nước khác.