Home Tin Tức Thời Sự Chính phủ Anh công bố kế hoạch khắc khổ triệt để

Chính phủ Anh công bố kế hoạch khắc khổ triệt để PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My / RFI   
Thứ Tư, 20 Tháng 10 Năm 2010 08:12

Hôm nay, 20/10, chính phủ Anh đã cho công bố kế hoạch thắt lưng buộc bụng được đánh giá là khắt khe nhất từ trước đến nay.

Kế hoạch này dự trù cắt giảm nửa triệu việc làm trong khu vực công, cũng như cắt bớt ngân sách xã hội, nhằm cố giảm bớt thâm hụt ngân sách đang ở mức kỷ lục.

Bộ trưởng Tài chính Anh, George Osborne, rời phủ thủ tướng sau cuộc họp với hồ sơ kế hoạch cắt giảm chi tiêu, ngày 20/10/2010
Reuters 

Đây là nhiệm vụ khó khăn nhất cho liên minh đảng Bảo thủ và Tự do Dân chủ kể từ khi năm quyền vào tháng 5, sau 13 năm ngự trị của đảng Lao động.

Kế hoạch được Bộ trưởng Tài chính George Osborne trình bày trước Quốc hội hôm nay là một trong những kế hoạch triệt để nhất trong số các quốc gia Liên minh châu Âu, nhằm tiết kiệm 83 tỉ bảng Anh, tương đương 95 tỉ euro trong chưa đầy 5 năm.

 Ông Osborne hy vọng đến năm 2015 sẽ giảm được tỉ lệ thâm hụt ngân sách từ 10,1% hiện nay xuống còn 1,1%.

Ý thức rằng thông báo này chắc chắn sẽ không được lòng dân, Thủ tướng David Cameron lập lại, ông không có lựa chọn nào khác để « cứu vãn đất nước khỏi bị phá sản ». Tuy vậy ông cũng hứa hẹn sẽ không đụng chạm đến lãnh vực y tế cũng như viện trợ phát triển.

Các bộ đều bị cắt giảm khoảng một phần tư ngân sách, từ Bộ Tư pháp cho đến Môi trường.

 Riêng đài BBC thì nguồn thu từ thuế truyền hình sẽ bị giữ nguyên trong vòng 6 năm, và phải tự tài trợ cho bộ phận World Service nổi tiếng của BBC, tức các ban phát thanh tiếng nước ngoài, thay vì hoạt động với ngân sách của Bộ Ngoại giao như trước. Nhìn chung, về mặt xã hội, các trợ cấp nhà ở, trợ cấp cho người tàn tật, người già sẽ bị giảm đến mức tổi thiểu.

Chính phủ Anh trông cậy vào khu vực tư nhân để tạo ra công ăn việc làm mới. Giới doanh nhân cũng ủng hộ, vì cho rằng chính sách khắc khổ là cần thiết cho nước Anh, sau khi đã bị điêu đứng vì cuộc khủng hoảng tài chính. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đánh giá cao kế hoạch thắt lưng buộc bụng của Anh.

Nhưng nhiều nhà kinh tế lo ngại liều thuồc đắng này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế vừa mới hồi phục không lâu. Còn phía đảng Lao động tố cáo một chính sách « bất công » đối với những người đang bị thiệt thòi nhất, và một « chính sách kinh tế tự hại mình » có nguy cơ làm đất nước bị suy sụp.