Home Tin Tức Thời Sự Đông đảo giới lao động Pháp tiếp tục biểu tình phản đối cải cách hưu bổng

Đông đảo giới lao động Pháp tiếp tục biểu tình phản đối cải cách hưu bổng PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà / RFI   
Thứ Ba, 19 Tháng 10 Năm 2010 08:41

Hôm qua, 16/10/2010, theo các con số của công đoàn Pháp, có từ 2 triệu rưỡi đến 3 triệu người đã tham gia các cuộc tuần hành trên toàn quốc để phản đối

kế hoạch cải tổ chế độ hưu bổng của chính phủ. Mức độ huy động của giới làm công ăn lương không thay đổi so với cuộc tuần hành ngày 02/10 vừa qua.

Người lao động khu vực công và tư tham gia biểu tình ngày 16/10/2010 tại Paris  / REUTERS/Gonzalo Fuentes

Theo bộ Nội vụ Pháp thì chỉ có chưa đầy 850 000 người hưởng ứng kêu gọi của giới công đoàn, và số này đã giảm đi so với hai tuần lễ trước.

Kể từ đầu tháng chín tới nay, đây là lần thứ năm liên tiếp giới lao động ở Pháp xuống đường đòi chính phủ rút lại kế hoạch kéo dài thời gian làm việc của người dân. Nâng tuổi được quyền về hưu đang từ 60 lên thành 62.

Theo các nhà phân tích, số người tham gia các cuộc tuần hành hôm qua cho phép phe đối lập và giới công đoàn có thêm trọng lượng để mặc cả với chính phủ.

Phong trào đình công tại Pháp còn tiếp tục kéo dài, đặc biệt là đối với ngành năng lượng. 10 trên tổng số 12 nhà máy lọc dầu cho đến hết ngày hôm qua vẫn phải ngưng hoạt động khiến nguy cơ khan hiếm xăng càng thêm rõ nét.

Tới hôm nay, hàng trăm trạm xăng trên toàn quốc đã phải đóng cửa. Chính phủ vẫn khẳng định là nước Pháp không bị đe dọa thiếu xăng dầu và hai sân bay lớn ở Paris vẫn được cung cấp nhiên liệu đầy đủ.

Tuy nhiên, bộ Môi trường lo ngại phi trường quốc tế Roissy Charles de Gaulle ở phía Bắc Paris có thể bị thiếu nhiên liệu kể từ đầu tuần tới. Tình hình có thể còn thêm gay go vì giới tài xế vận tải cho biết kể từ ngày mai, 18/10, họ sẽ tham gia tích cực hơn vào các cuộc đình công.