Home Tin Tức Thời Sự Ông Tập Cận Bình nhận chức vụ quan trọng

Ông Tập Cận Bình nhận chức vụ quan trọng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 18 Tháng 10 Năm 2010 09:56

Ông Tập Cận Bình, con của cựu lãnh đạo Quảng Đông, ông Tập Trọng Huân, là người thuộc phái 'thái tử đảng'


Ông Tập Cận Bình vừa ₫ược chọn vào chức phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, chuẩn bị làm lãnh đạo tương lai của Trung Quốc vào năm 2012.

Tân Hoa Xã ca ngợi các lãnh đạo Trung Quốc trong phiên kết thúc Hội nghị Trung ương của Đảng Cộng sản, đã "cam kết thúc đẩy tái cơ cấu hệ thống chính trị".

Năm nay 57 tuổi, ông Tập Cận Bình đứng vị trí số sáu trong Bộ Chính trị và được chọn để lên thay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người hiện giữ chức chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Cơ quan đầy quyền lực này chỉ đạo và quyết định mọi hướng đi của Quân Giải phóng Nhân dân, lực lượng hiện có 2,3 triệu người.

Việc bổ nhiệm ông Tập Cận Bình, nhân vật dân sự thứ nhì, bên cạnh ông Hồ Cẩm Đào, vào Quân ủy Trung ương gồm 11 thành viên, được cho là chỉ dấu để ông thăng tiến tiếp trong hệ thống quyền lực Trung Nam Hải vào các năm 2012-2013.

Hiện Quân ủy Trung ương có hai vị phó và việc bổ nhiệm ông Tập cho thấy những kêu gọi để chính phủ nắm quân đội và đưa lực lượng quân sự Trung Quốc theo hướng chuyên nghiệp hóa sẽ không xảy ra.

Trái lại, đảng cộng sản theo truyền thống Leninist sẽ tiếp tục nắm Quân Giải phóng trong quá trình hiện đại hóa mạnh mẽ lực lượng này với những tham vọng vươn cao, lên không gian vũ trụ, và vươn ra bên ngoài trên các đại dương.

Hội nghị của đảng cầm quyền cũng thông qua kế hoạch 5 năm, chuẩn bị cho các thay đổi chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng sao cho hài hòa, bao dung hơn.

Tuy thế, các quan sát bên ngoài cho rằng Đảng CS Trung Quốc, hiện có 78 triệu người, đang phải đối diện với làn sóng dư luận bất bình về nhiều việc.

Đó là phân hóa giàu nghèo, tham nhũng trong giới quan chức, nạn lạm phát tăng, giá nhà lên cao, thiếu việc làm trong giới tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

Từ bên ngoài, Trung Quốc đang tiếp tục bị Hoa Kỳ chỉ trích vì vấn đề tỷ giá đồng nhân dân tệ, các hoạt động ngoại thương mà Phương Tây cho là gây mất cân bằng thương mại.

Tại Đông Bắc Á, trong lúc Trung Quốc vẫn ủng hộ Bắc Hàn, quan hệ với Nhật Bản chưa cải thiện được nhiều sau vụ Điếu Ngư.